Thứ năm, 11/09/2025 | 05:36 GMT +7
Tại "thành phố cảng" năng động, một xu hướng mới đang định hình lại bức tranh nông nghiệp, mang đến những giá trị kinh tế và trải nghiệm vô cùng độc đáo, đó là sự kết hợp hài hòa giữa nông nghiệp hữu cơ và du lịch trải nghiệm. Đây không chỉ là trào lưu nhất thời mà là chiến lược phát triển bền vững, hứa hẹn nâng tầm vị thế và thương hiệu của nông sản Đất Cảng trong lòng du khách và người tiêu dùng.
Khách du lịch thích thú khi trải nghiệm các nhà vườn trồng nho theo hướng hữu cơ tại Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.
Mùa hè vừa qua, khi được hỏi, nhiều khách du lịch bày tỏ sự bất ngờ và thích thú khi được chứng kiến những khu vườn nho Hạ Đen, nho sữa xanh mướt, trĩu quả mọc lên ngay giữa lòng thành phố, điển hình như tại phường Nam Đồ Sơn hay Lưu Kiếm… Hình ảnh các gia đình, học sinh hào hứng chụp ảnh lưu niệm, tự tay hái những chùm nho căng mọng thưởng thức ngay tại vườn đã trở thành nét chấm phá đầy thơ mộng, mang đậm hơi thở của nông nghiệp đô thị đầy tiềm năng.
Sau chuyến trải nghiệm đi hái nho cùng bạn vè và các thành viên trong gia đình tại phường Nam Đồ Sơn, chị Nguyễn Thị Huyền trú tại phường Hồng Bàng chia sẻ: “Tôi thật sự bất ngờ vì ngay tại Hải Phòng lại có một vườn nho đẹp và thơ mộng như vậy. Không khí trong lành, cảnh quan xanh mát, lại được tự tay hái nho chín mọng, cảm giác rất thú vị. Tôi nghĩ mô hình này nên được mở rộng để có thêm nhiều người được trải nghiệm”.
Ý kiến của chị Huyền cũng là cảm nhận chung của nhiều khách du lịch đến với Hải Phòng trong hè vừa qua. Đây chính là giá trị mà các mô hình vườn nho như của anh Phạm Văn Linh tại tổ dân phố Bắc Hải, phường Nam Đồ Sơn hay anh Cao Xuân Hiệu ở phường Lưu Kiếm… đã mang lại.
Tại các mô hình sản xuất nông nghiệp này, chỉ với khoảng 30 nghìn đồng vé vào cổng, du khách có thể đắm mình trong không gian xanh, sạch, đẹp và vừa túi tiền, đồng thời sở hữu những trái nho tươi ngon với giá 150 – 350 nghìn đồng/kg.
Người dân Hải Phòng bất ngờ và thích thú với việc trải nghiệm các mô hình nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Đinh Mười.
Các chủ vườn như anh Linh đã mạnh dạn chuyển đổi, thử nghiệm thành công giống nho Hạ Đen vốn phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu miền Bắc, cho thu hoạch 2 vụ/năm và ít sâu bệnh. Còn với anh Hiệu, thậm chí còn hướng đến phân khúc cao cấp hơn, tạo không gian để du khách không chỉ tham quan mà còn học hỏi cách trồng, chăm sóc nho – một sự gắn kết sâu sắc với nông nghiệp địa phương.
Điểm mấu chốt tạo nên sức hấp dẫn và niềm tin của du khách đối với những vườn nho này không chỉ nằm ở cảnh quan mà còn ở cam kết về chất lượng và sự an toàn của sản phẩm. Dù chưa đạt chuẩn hữu cơ nhưng các chủ vườn đều chú trọng sản xuất theo hướng hữu cơ, giảm thiểu hóa chất, đảm bảo sản phẩm an toàn.
“Giống nho Hạ Đen, nho sữa có khả năng thích nghi tốt, ít sâu bệnh nên hạn chế thấp nhất việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Các nhà vườn cũng chú trọng sử dụng phân bón hữu cơ và các biện pháp sinh học trong phòng trừ sâu bệnh. Điều này không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng mà còn giữ gìn môi trường sinh thái trong lành cho các vườn nho ở đô thị”, anh Cao Xuân Hiệu cho hay.
Táo muối Bàng La là đặc sản trứ danh với hương vị đậm đà, giòn, mọng nước, mang vị chua, mặn, chát đặc trưng của vùng đất chua mặn Đồ Sơn. Với tổng diện tích trên 120 ha, cây táo đã trở thành cây chủ lực, mang lại thu nhập ổn định cho bà con phường Bàng La, Đồ Sơn với sản lượng từ 2.000 - 3.000 tấn/năm.
Táo muối Bàng Là đang được người dân chú trọng canh tác theo hướng hữu cơ để phục vụ du lịch trải nghiệm. Ảnh: Đinh Mười.
Tuy nhiên, điều thực sự khiến nhiều người ấn tượng trong những chuyến đi thực tế gần đây, đó là sự chuyển mình mạnh mẽ của nông dân Bàng La theo hướng sản xuất hữu cơ và tuần hoàn. Đây không chỉ là quyết định táo bạo mà còn là tầm nhìn chiến lược, thể hiện sự nhạy bén của nông dân trong việc nâng cao giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu và bảo vệ môi trường.
Ông Bùi Duy Dũng, nguyên Bí thư phường Bàng La cũng là người trồng táo lâu năm đã tiên phong chuyển đổi sang trồng táo leo giàn. Mô hình này không chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, sâu bệnh, nâng cao năng suất mà còn tạo cảnh quan đẹp mắt, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.
“Những người trồng táo ở địa phương đang hướng đưa ra thị trường sản phẩm sản xuất theo quy trình hữu cơ, hạn chế thấp nhất việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Hiện Bàng La đang thí điểm một số vườn làm giàn, bao lưới toàn bộ. Bàng La đang hướng tới kết hợp nông nghiệp với du lịch để nâng cao giá trị sản phẩm và thu hút du khách tới Đồ Sơn”, ông Dũng chia sẻ.
Nhìn thấy yếu tố cốt lõi để thu hút du khách, tạo dựng niềm tin và nâng cao giá trị nông sản, ngành ngông nghiệp, chính quyền địa phương và người dân đã tìm nhiều giải pháp để nâng tầm sản phẩm du lịch đặc trưng. Nhiều hội nghị tập huấn quan trọng đã được tổ chức nhằm thúc đẩy mô hình trồng táo Bàng La theo hướng hữu cơ, tuần hoàn.
Táo muối Bàng La – đặc sản trứ danh của vùng đất Đồ Sơn. Ảnh: Đinh Mười.
Theo Thạc sĩ Bùi Thị Họa (Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng), tại các cuộc tập huấn, người dân trồng táo ở Bàng La tham dự rất đông và nhiệt tình. Qua các buổi tập huấn, bà con đã có sự thay đổi nhanh chóng trong canh tác.
Người dân hạn chế sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật và áp dụng kỹ thuật chăm sóc sau thu hoạch, xử lý sâu bệnh trên cây táo và cà chua bằng phương pháp sinh học. Bên cạnh đó, bà con cũng quan tâm đến giải pháp tăng tỷ lệ đậu quả, cải thiện đất, giữ môi trường sinh thái để kết hợp với du lịch nông nghiệp.
“Lãnh đạo địa phương và các học viên đều đánh giá cao nội dung chương trình tập huấn, bày tỏ mong muốn Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng và các đơn vị liên quan tiếp tục đồng hành hướng dẫn kỹ thuật, tổ chức nhiều lớp đào tạo chuyên sâu hơn, kết nối tiêu thụ sản phẩm táo Bàng La và phát triển thêm các mô hình nông nghiệp gắn kết với du lịch sinh thái, trải nghiệm”, Thạc sĩ Bùi Thị Hoa cho hay.
Thực tế cho thấy, nhu cầu của người tiêu dùng và du khách đối với nông sản an toàn và trải nghiệm gần gũi thiên nhiên đang ngày càng tăng mạnh. Việc các mô hình nông nghiệp tại Hải Phòng chủ động chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, giảm thiểu hóa chất không chỉ đáp ứng thị hiếu mà còn xây dựng niềm tin. Sản phẩm không chỉ ngon mà còn phải sạch, quá trình sản xuất phải minh bạch và thân thiện với môi trường. Đây chính là chìa khóa để nâng cao giá trị sản phẩm, tạo sự khác biệt và thu hút du khách tìm về tìm hiểu và trân trọng những giá trị lao động nông nghiệp.
Theo UBND phường Nam Đồ Sơn, địa phương đánh giá cao mô hình trồng táo Bàng La và trồng nho hữu cơ kết hợp du lịch trải nghiệm. Đây là hướng đi mới, phù hợp với mục tiêu phát triển nông nghiệp xanh, bền vững, đồng thời thúc đẩy du lịch cộng đồng tại địa phương. Chính quyền sẽ tạo điều kiện về hạ tầng, hỗ trợ quảng bá, kết nối với các tour, tuyến du lịch nhằm thu hút thêm du khách.
HẢI PHÒNG Hải Phòng đang phát triển mạnh các mô hình du nông nghiệp gắn với sản xuất hữu cơ đa dạng, thu hút đông đảo khách du lịch.
Ông Đoàn Anh Tuân, Giám đốc Công ty TNHH Thế Hệ Mới với thương hiệu trà Cozy là một trong những người đầu tiên làm chè hữu cơ ở Việt Nam.
TS Nguyễn Ngọc Bình - Phó Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc chia sẻ về giải pháp sản xuất hữu cơ của ngành chè.
Nông nghiệp hữu cơ, an toàn được xem là hướng phát triển tất yếu, mở ra cơ hội nâng cao giá trị và xây dựng nền nông nghiệp bền vững.