Thứ sáu, 12/12/2025 | 16:02 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 16:02, 12/12/2025

Người đưa trà tía tô vươn ra thế giới

Chị Trần Thị Ngọc Lan đã gây dựng chuỗi sản phẩm trà tía tô Hibiso, vươn ra xuất khẩu và phát triển bền vững cho nông dân Việt.

Khởi đầu từ đam mê và sự bền bỉ

Cuộc gặp giữa tôi với chị Trần Thị Ngọc Lan - người sáng lập Công ty TNHH Trà AnTo và thương hiệu trà tía tô Hibiso diễn ra tình cờ bên lề Hội nghị Hữu cơ Châu Á tổ chức mới đây tại Ninh Bình. Dáng người nhỏ nhắn, ánh mắt sáng và giọng nói tràn đầy năng lượng, chị Lan mở đầu câu chuyện bằng khát vọng mạnh mẽ: “Em muốn đẩy mạnh xuất khẩu, chị ạ”.

Trần Thị Ngọc Lan - người sáng lập Công ty TNHH Trà AnTo và thương hiệu Trà tía tô Hibiso kỳ vọng đạt doanh thu 500.000 USD vào năm 2027. Ảnh: NVCC.

Trần Thị Ngọc Lan - người sáng lập Công ty TNHH Trà AnTo và thương hiệu Trà tía tô Hibiso kỳ vọng đạt doanh thu 500.000 USD vào năm 2027. Ảnh: NVCC.

Từ tháng 8/2022, với số vốn ít ỏi tích góp sau nhiều năm làm việc, chị Lan thành lập Công ty TNHH Trà AnTo, chuyên sản xuất trà tía tô. “Bảy năm trước, em đã nhen nhóm ý tưởng sản xuất trà tía tô theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường”, chị kể.

Đến tháng 12/2022, sản phẩm trà tía tô Hibiso - kết hợp giữa lá tía tô và hoa hibiscus (bụp giấm/atiso đỏ) chính thức ra mắt. Không chỉ là thức uống, trà tía tô Hibiso là câu chuyện khởi nghiệp xanh của người trẻ tin vào sức mạnh của thiên nhiên, của nông nghiệp hữu cơ.

Khác với mô hình truyền thống, chị Lan chọn cách phát triển chuỗi giá trị hợp tác, liên kết với các trang trại trồng tía tô bền vững và các công ty dược để kiểm soát chất lượng sản phẩm.

“Trong chuỗi của em, nông dân tham gia thông qua hợp tác xã, hợp tác xã liên kết với công ty dược, còn công ty dược chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng”, chị Lan chia sẻ.

Khác với mô hình truyền thống, Công ty TNHH Trà AnTo chọn cách phát triển chuỗi giá trị hợp tác, liên kết với các trang trại trồng tía tô bền vững và các công ty dược để kiểm soát chất lượng sản phẩm. Ảnh: HT.

Khác với mô hình truyền thống, Công ty TNHH Trà AnTo chọn cách phát triển chuỗi giá trị hợp tác, liên kết với các trang trại trồng tía tô bền vững và các công ty dược để kiểm soát chất lượng sản phẩm. Ảnh: HT.

Cô hướng đến mô hình doanh nghiệp cùng phát triển với nông dân: “Doanh nghiệp và hợp tác xã giống như cổ đông của Công ty để mọi người có trách nhiệm và cùng hưởng lợi. Em tập trung vào xây dựng thương hiệu, khi lớn mạnh rồi sẽ quay lại chia sẻ lợi nhuận với nông dân, công nhân”.

Nhờ tư duy đó, trà tía tô Hibiso nhanh chóng tạo dấu ấn trên thị trường. Trong nước, Công ty TNHH Trà AnTo hợp tác với Công ty Aden Service - đơn vị cung cấp đồ uống tại các tòa nhà như FPT và Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV). Sản phẩm còn được bán qua Shopee và các cửa hàng của những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) để làm quà tặng cho khách quốc tế.

Ở nước ngoài, trà tía tô Hibiso đã có mặt tại Hà Lan, Hàn Quốc và đang hướng tới Đức, Australia, Anh và Hoa Kỳ. Chị Lan nhớ lại: “Trước đây 2 năm, em giới thiệu sản phẩm gần như không ai quan tâm. Nhưng khi các bartender thử pha chế, khách hàng rất thích và giá trị sản phẩm tăng hẳn lên”.

Giấc mơ toàn cầu

Khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng. Chị Lan kể: “Em phải vay tiền người thân, dùng hết vốn tích lũy, thậm chí vay ngân hàng để duy trì sản xuất. Dù khó khăn nhưng em vẫn tin và kiên định với con đường mình đã chọn".

Chị dẫn chứng: “Ở Hà Lan có nước cốt phở, năm đầu bán còn ít hơn em, vậy mà hai năm sau doanh thu đạt 75.000 USD. Sản phẩm đó khó hơn em rất nhiều, trong khi trà tía tô Hibiso ai uống thử cũng thích. Vì thế, mục tiêu của em là đạt doanh thu 500.000 USD vào năm 2027, tạo thu nhập ổn định cho người lao động".

Chị tin rằng chỉ cần 1% người dùng chuyển từ đồ uống có đường sang thức uống thảo dược, đó đã là một bước ngoặt cho sức khỏe cộng đồng và cho nông dân Việt.

Trà AnTo không chỉ đưa trà tía tô Việt ra thế giới mà còn lan tỏa thông điệp 'Uống lành - Sống xanh', thúc đẩy sản xuất có trách nhiệm và tiêu dùng bền vững. Ảnh: HT.

Trà AnTo không chỉ đưa trà tía tô Việt ra thế giới mà còn lan tỏa thông điệp “Uống lành - Sống xanh”, thúc đẩy sản xuất có trách nhiệm và tiêu dùng bền vững. Ảnh: HT.

Điều khiến chị Lan trăn trở nhất không phải là thị trường mà là con người. Cô chia sẻ: “Em hay nói đùa là mình lái xe buýt, chở nhiều người lên rồi lại xuống. Lúc đầu ai rời đi em buồn lắm vì thấy mình chưa giúp được họ. Giờ thì em hiểu, quan trọng là phải cùng nhau hướng tới giá trị chung”.

Từ nền tảng gia đình có truyền thống đông y, chị Lan sớm nhận ra giá trị của cỏ, cây, hoa lá. Chị nói: “Việt Nam có tới 4.000 loài thảo dược. Giờ xu hướng thế giới là ăn thực dưỡng, sống lành mạnh. Mình đang đi đúng hướng, chỉ cần làm chuẩn, chắc chắn sẽ thành công".

Từ một ý tưởng nhỏ trong căn bếp, những ly trà tía tô Hibiso hôm nay đã đến tay người tiêu dùng ở Châu Á, Châu Âu và đang mở rộng ra thế giới. Hành trình của chị Trần Thị Ngọc Lan là minh chứng sống động cho tinh thần khởi nghiệp xanh, kết hợp tri thức hiện đại với giá trị bản địa.

Chị không chỉ đưa trà tía tô Việt ra thế giới mà còn lan tỏa thông điệp “Uống lành - Sống xanh”, thúc đẩy sản xuất có trách nhiệm và tiêu dùng bền vững. Khi những sản phẩm “Made in Vietnam” được đón nhận ở các thị trường khó tính, đó không chỉ là niềm tự hào của AnTo Tea mà còn là niềm tin từ một chiếc lá nhỏ, người Việt có thể viết nên câu chuyện lớn về giá trị xanh và khát vọng vươn xa.

"Những thứ tốt cho sức khỏe, chỉ cần chuyển dịch 1% người dùng là quá ổn. Em muốn thương hiệu trà tía tô Hibiso là lựa chọn xanh cho mọi người, vừa tốt cho sức khỏe, vừa mang lại thu nhập ổn định cho nông dân”, người sáng lập Công ty TNHH Trà AnTo tâm sự.

Hồng Thắm - Thủy Nhi

Người đưa trà tía tô vươn ra thế giới

Người đưa trà tía tô vươn ra thế giới

Chị Trần Thị Ngọc Lan đã gây dựng chuỗi sản phẩm trà tía tô Hibiso, vươn ra xuất khẩu và phát triển bền vững cho nông dân Việt.

Giảm 30 - 50% chi phí phân bón nhờ phân hữu cơ tự ủ

Giảm 30 - 50% chi phí phân bón nhờ phân hữu cơ tự ủ

LÂM ĐỒNG Tận dụng phụ phẩm để ủ phân hữu cơ giúp nông dân giảm chi phí, cải thiện đất và bảo vệ môi trường, hướng tới nền nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn.

Người theo đuổi nông nghiệp sạch vì… mê phim Hàn Quốc

Người theo đuổi nông nghiệp sạch vì… mê phim Hàn Quốc

THANH HÓA  Anh Thiên theo đuổi con đường làm nông nghiệp an toàn, sản xuất thực phẩm sạch theo chuẩn VietGAP và hữu cơ chỉ vì… mê phim Hàn Quốc.

Đánh thức tiềm năng chè hữu cơ xứ Nghệ

Đánh thức tiềm năng chè hữu cơ xứ Nghệ

NGHỆ AN Dù có bề dày sản xuất và diện tích chè khá lớn song đến nay diện tích chè hữu cơ được chứng nhận của Nghệ An mới khoảng 20ha, dư địa còn rất lớn.

Khoai từ Cồn Tiên trồng theo hướng hữu cơ hút khách

Khoai từ Cồn Tiên trồng theo hướng hữu cơ hút khách

QUẢNG TRỊ Khoai từ Cồn Tiên trồng theo hướng hữu cơ thu hoạch đến đâu được thương lái thu mua đến đó với giá gần gấp đôi so với vụ trước.

Dồn điền đổi thửa tạo tiền đề phát triển sản xuất lúa hữu cơ

Dồn điền đổi thửa tạo tiền đề phát triển sản xuất lúa hữu cơ

HÀ TĨNH Sau ‘cuộc cách mạng’ dồn điền đổi thửa, những cánh đồng lúa sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ ở Hà Tĩnh ngày càng nở rộ và được duy trì.

Hình thành vùng thốt nốt hữu cơ quy mô lớn tại Bảy Núi

Hình thành vùng thốt nốt hữu cơ quy mô lớn tại Bảy Núi

AN GIANG An Giang đang xây dựng vùng thốt nốt hữu cơ tập trung tại Bảy Núi, nâng tầm giá trị đặc sản truyền thống, tạo chuỗi liên kết bền vững gắn với chế biến, xuất khẩu.

Hệ sinh thái đa tầng phủ xanh 100ha lúa hữu cơ

Hệ sinh thái đa tầng phủ xanh 100ha lúa hữu cơ

VĨNH LONG Từ khi bỏ hoàn toàn hóa chất, cá tôm quay lại nhiều, mỗi ngày bà con bắt vài chục ký cua, ốc.

Lúa - tôm: Mô hình lý tưởng cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Lúa - tôm: Mô hình lý tưởng cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ

An Giang phát triển mô hình lúa - tôm hữu cơ, hình thành vùng nguyên liệu đạt chuẩn, bảo vệ hệ sinh thái và mở rộng chuỗi giá trị xanh, bền vững.

Đôi vợ chồng truyền cảm hứng làm cà phê sạch tới cộng đồng người Jrai

Đôi vợ chồng truyền cảm hứng làm cà phê sạch tới cộng đồng người Jrai

GIA LAI Vợ chồng anh Siu Sát trở thành điểm sáng khi tiên phong trồng cà phê theo hướng hữu cơ, góp phần lan tỏa phong trào nông nghiệp sạch trong cộng đồng đồng bào Jrai.

Xem Thêm