Thứ năm, 02/10/2025 | 10:10 GMT +7
Khi người thân trong gia đình mắc bệnh ung thư, chị Ngô Bích Quyên - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Vạn Sơn Thịnh Phát (sở hữu thương hiệu Organicfood) bắt đầu đi tìm nguyên nhân và phát hiện thực phẩm, chế độ ăn uống chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Cùng thời điểm sinh con gái đầu lòng, chị càng nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải thay đổi nguồn thực phẩm cho gia đình và cộng đồng.
Để có những sản phẩm hữu cơ chất lượng đến tay người tiêu dùng, đội ngũ của Organicfood phải đến tìm hiểu từng vùng nguyên liệu. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Tháng 1/2018, cửa hàng Organicfood đầu tiên được mở tại đường Trần Não, phường Thủ Đức, TP.HCM chuyên cung cấp nông sản, thực phẩm hữu cơ. Những năm đầu, hành trình khởi nghiệp không hề dễ dàng. Vừa phải thay đổi nhận thức thị trường, vừa phải tìm vùng nguyên liệu hữu cơ trong bối cảnh nguồn cung ít ỏi, giá thành cao, nhu cầu tiêu dùng chưa lớn.
Song chính sự kiên định đã giúp Organicfood dần được khách hàng tín nhiệm, trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong ngành nông sản, thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam.
Đến nay, Organicfood đã phát triển thành hệ thống 4 cửa hàng tại TP.HCM, là doanh nghiệp thương mại đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế USDA và EU. Không chỉ kinh doanh, chị Quyên còn trực tiếp đầu tư vào nông nghiệp với một nông trại cà phê hữu cơ ở Lâm Đồng và nông trại trồng ổi, chanh tại Long An.
Bên cạnh đó, Organicfood đóng vai trò cầu nối quan trọng, hỗ trợ tiêu thụ cho nhiều trang trại canh tác hữu cơ và tự nhiên khắp cả nước. Các vùng nguyên liệu chính nằm ở Tây Nguyên và ĐBSCL.
Theo chị Quyên, thị trường nông sản, thực phẩm hữu cơ Việt Nam có tiềm năng lớn nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh tại các đô thị. Tuy nhiên vẫn tồn tại không ít thách thức. Đơn cử như nhiều người tiêu dùng còn chưa hiểu rõ sự khác biệt và lợi ích của sản phẩm hữu cơ, giá sản phẩm hữu cơ thường cao hơn so với nông sản thông thường, hạn chế khả năng tiếp cận.
Mặt khác, quy mô canh tác hữu cơ vẫn còn nhỏ lẻ, chưa đủ lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hệ thống bán lẻ, phân phối còn tập trung ở đô thị, thiếu lan tỏa về nông thôn.
Trong khi đó, thị trường hữu cơ thế giới đang tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt tại Châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản. Đây vừa là áp lực cạnh tranh, vừa là cơ hội để nông sản Việt Nam khẳng định vị thế.
Chị Ngô Bích Quyên là một trong những người tích cực tham gia chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng trong cộng đồng nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Để nông sản hữu cơ đứng vững và phát triển trên thị trường, theo chị Quyên, các doanh nghiệp phải xây dựng niềm tin của người tiêu dùng thông qua minh bạch thông tin sản xuất, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, duy trì chất lượng sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư công nghệ, đào tạo nông dân về kỹ thuật canh tác hữu cơ và mở rộng hệ thống phân phối, đặc biệt là kênh trực tuyến.
Về chính sách, các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ về tài chính, pháp lý và xây dựng vùng nguyên liệu tập trung để đảm bảo nguồn cung ổn định. Đây cũng là động lực để ngành nông sản, thực phẩm hữu cơ Việt Nam cạnh tranh công bằng trên thị trường quốc tế.
Chị Quyên cho biết sau giai đoạn kinh tế khó khăn, mục tiêu của Organicfood trong 3 năm tới là mở rộng hệ thống cửa hàng tại TP.HCM, tiếp tục hỗ trợ đầu ra cho các nông trại và kết nối doanh nghiệp cùng ngành để hình thành cộng đồng hữu cơ lớn mạnh tại Việt Nam.
Doanh nghiệp cũng đang phát triển nông trại cà phê hữu cơ, hướng đến mở rộng diện tích, tăng sản lượng và đưa cà phê hữu cơ Việt Nam đến các thị trường khó tính như Châu Âu và Bắc Mỹ.
TP.HCM Từ một cửa hàng nhỏ, Organicfood đã trở thành thương hiệu hữu cơ uy tín, tiên phong trong việc kết nối nông dân, mở rộng thị trường, mang lại giá trị xanh cho cộng đồng.
Sau gần 5 năm thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ (2021 – 2025), vùng phía tây tỉnh Quảng Ngãi (Kon Tum cũ) đã hình thành nhiều vùng sản xuất hữu cơ.
ĐỒNG THÁP Sử dụng vi sinh vật bản địa (IMO) ủ phụ phẩm nông nghiệp làm phân hữu cơ giúp nông dân giảm được khoảng 60 triệu đồng/ha/năm chi phí đầu vào, bớt gánh nặng môi trường.
ĐÀ NẴNG Mô hình sản xuất lúa hữu cơ năng suất đạt trung bình 70 tạ/ha, hạt gạo tròn mẩy, dẻo thơm, giá bán cao hơn lúa thường từ 20 - 30%.