Thứ tư, 19/11/2025 | 00:45 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 10:10, 02/10/2025

Organicfood tiên phong xây dựng hệ sinh thái hữu cơ

TP.HCM Từ một cửa hàng nhỏ, Organicfood đã trở thành thương hiệu hữu cơ uy tín, tiên phong trong việc kết nối nông dân, mở rộng thị trường, mang lại giá trị xanh cho cộng đồng.

Khi người thân trong gia đình mắc bệnh ung thư, chị Ngô Bích Quyên - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Vạn Sơn Thịnh Phát (sở hữu thương hiệu Organicfood) bắt đầu đi tìm nguyên nhân và phát hiện thực phẩm, chế độ ăn uống chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Cùng thời điểm sinh con gái đầu lòng, chị càng nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải thay đổi nguồn thực phẩm cho gia đình và cộng đồng.

Để có những sản phẩm hữu cơ chất lượng đến tay người tiêu dùng, đội ngũ của Organicfood phải đến tìm hiểu từng vùng nguyên liệu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Để có những sản phẩm hữu cơ chất lượng đến tay người tiêu dùng, đội ngũ của Organicfood phải đến tìm hiểu từng vùng nguyên liệu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tháng 1/2018, cửa hàng Organicfood đầu tiên được mở tại đường Trần Não, phường Thủ Đức, TP.HCM chuyên cung cấp nông sản, thực phẩm hữu cơ. Những năm đầu, hành trình khởi nghiệp không hề dễ dàng. Vừa phải thay đổi nhận thức thị trường, vừa phải tìm vùng nguyên liệu hữu cơ trong bối cảnh nguồn cung ít ỏi, giá thành cao, nhu cầu tiêu dùng chưa lớn.

Song chính sự kiên định đã giúp Organicfood dần được khách hàng tín nhiệm, trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong ngành nông sản, thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam.

Đến nay, Organicfood đã phát triển thành hệ thống 4 cửa hàng tại TP.HCM, là doanh nghiệp thương mại đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế USDA và EU. Không chỉ kinh doanh, chị Quyên còn trực tiếp đầu tư vào nông nghiệp với một nông trại cà phê hữu cơ ở Lâm Đồng và nông trại trồng ổi, chanh tại Long An.

Bên cạnh đó, Organicfood đóng vai trò cầu nối quan trọng, hỗ trợ tiêu thụ cho nhiều trang trại canh tác hữu cơ và tự nhiên khắp cả nước. Các vùng nguyên liệu chính nằm ở Tây Nguyên và ĐBSCL.

Theo chị Quyên, thị trường nông sản, thực phẩm hữu cơ Việt Nam có tiềm năng lớn nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh tại các đô thị. Tuy nhiên vẫn tồn tại không ít thách thức. Đơn cử như nhiều người tiêu dùng còn chưa hiểu rõ sự khác biệt và lợi ích của sản phẩm hữu cơ, giá sản phẩm hữu cơ thường cao hơn so với nông sản thông thường, hạn chế khả năng tiếp cận.

Mặt khác, quy mô canh tác hữu cơ vẫn còn nhỏ lẻ, chưa đủ lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hệ thống bán lẻ, phân phối còn tập trung ở đô thị, thiếu lan tỏa về nông thôn.

Trong khi đó, thị trường hữu cơ thế giới đang tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt tại Châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản. Đây vừa là áp lực cạnh tranh, vừa là cơ hội để nông sản Việt Nam khẳng định vị thế.

Chị Ngô Bích Quyên là một trong những người tích cực tham gia chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng trong cộng đồng nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chị Ngô Bích Quyên là một trong những người tích cực tham gia chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng trong cộng đồng nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Để nông sản hữu cơ đứng vững và phát triển trên thị trường, theo chị Quyên, các doanh nghiệp phải xây dựng niềm tin của người tiêu dùng thông qua minh bạch thông tin sản xuất, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, duy trì chất lượng sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư công nghệ, đào tạo nông dân về kỹ thuật canh tác hữu cơ và mở rộng hệ thống phân phối, đặc biệt là kênh trực tuyến.

Về chính sách, các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ về tài chính, pháp lý và xây dựng vùng nguyên liệu tập trung để đảm bảo nguồn cung ổn định. Đây cũng là động lực để ngành nông sản, thực phẩm hữu cơ Việt Nam cạnh tranh công bằng trên thị trường quốc tế.

Chị Quyên cho biết sau giai đoạn kinh tế khó khăn, mục tiêu của Organicfood trong 3 năm tới là mở rộng hệ thống cửa hàng tại TP.HCM, tiếp tục hỗ trợ đầu ra cho các nông trại và kết nối doanh nghiệp cùng ngành để hình thành cộng đồng hữu cơ lớn mạnh tại Việt Nam.

Doanh nghiệp cũng đang phát triển nông trại cà phê hữu cơ, hướng đến mở rộng diện tích, tăng sản lượng và đưa cà phê hữu cơ Việt Nam đến các thị trường khó tính như Châu Âu và Bắc Mỹ.

Nguyễn Thủy

Cam hữu cơ đầu vụ giá 70.000 đồng/kg, cao gấp đôi cam thường vẫn 'cháy hàng'

Cam hữu cơ đầu vụ giá 70.000 đồng/kg, cao gấp đôi cam thường vẫn 'cháy hàng'

HÀ TĨNH Năm nay cam ở Hà Tĩnh được mùa. Cam hữu cơ đầu vụ bán giá 70 nghìn đồng/kg, cao gấp đôi so với sản phẩm sản xuất truyền thống nhưng vẫn luôn 'cháy hàng'.

Nông dân thu nửa tỷ đồng/ha mỗi năm từ mô hình lúa - rươi - cáy

Nông dân thu nửa tỷ đồng/ha mỗi năm từ mô hình lúa - rươi - cáy

HẢI PHÒNG Chấp nhận giảm năng suất lúa, loại bỏ phân hóa học, thuốc BVTV, nông dân xã Chí Minh thu về 500 - 600 triệu đồng/ha mỗi năm nhờ kết hợp nuôi dưỡng rươi, cáy.

Người xây ‘kho của cải’ cho vườn cà phê

Người xây ‘kho của cải’ cho vườn cà phê

GIA LAI Gắn bó với cây cà phê hơn 2 thập kỷ, anh Phan Hữu Dương tiên phong trồng cà phê hữu cơ, xây dựng thương hiệu mang đậm hương vị của địa phương.

Doanh nghiệp kêu gọi chung tay giữ vùng lúa – rươi ngoài đê Hải Phòng

Doanh nghiệp kêu gọi chung tay giữ vùng lúa – rươi ngoài đê Hải Phòng

HẢI PHÒNG Biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp khiến tình trạng xâm nhập mặn ngày càng sâu, kéo theo đó, mô hình lúa - rươi tại Hải Phòng đang bị đe dọa xóa sổ.

'Nông nghiệp hữu cơ giúp chúng tôi nhận ra giá trị thật của lao động'

'Nông nghiệp hữu cơ giúp chúng tôi nhận ra giá trị thật của lao động'

LÀO CAI Ông Trần Văn Cường, Phó Chủ tịch xã Bảo Nhai bảo: 'Nông nghiệp hữu cơ giúp chúng tôi nhận ra giá trị thật của lao động, làm sạch để sống khỏe, làm bền để làm lâu'.

Làm trang trại tuần hoàn, thu nhập tiền tỷ mỗi năm

Làm trang trại tuần hoàn, thu nhập tiền tỷ mỗi năm

QUẢNG NINH Nhờ mô hình nông nghiệp tuần hoàn, hữu cơ, một trang trại nhỏ ở phường Hà Tu, tỉnh Quảng Ninh mỗi năm đạt doanh thu 2 - 3 tỷ đồng.

Trồng rau theo hướng hữu cơ gắn với du lịch, cả làng cùng hưởng lợi

Trồng rau theo hướng hữu cơ gắn với du lịch, cả làng cùng hưởng lợi

QUẢNG NGÃI Từ làng rau truyền thống, người dân thôn An Mô đã từng bước chuyển sang mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ kết hợp du lịch cộng đồng, mang lại thu nhập bền vững.

Nông nghiệp hữu cơ làm nền tảng cho du lịch xanh

Nông nghiệp hữu cơ làm nền tảng cho du lịch xanh

ĐÀ NẴNG Sau sáp nhập, Đà Nẵng có nhiều dư địa phát triển du lịch từ nông nghiệp, nhất là nông nghiệp hữu cơ gắn với văn hóa bản địa, thúc đẩy lối sống, tiêu dùng xanh.

Xem Thêm