Thứ sáu, 08/08/2025 | 14:00 GMT +7
Sau nhiều năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thành phố Đà Nẵng đang từng bước mở rộng hệ thống phân phối, gắn việc tiêu thụ sản phẩm với phát triển du lịch, văn hóa và ứng dụng công nghệ số. Các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP không chỉ góp phần quảng bá đặc sản địa phương mà còn giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với những sản phẩm chất lượng, mang bản sắc vùng miền.
Những mô hình điểm phát huy hiệu quả
Một trong những mô hình tiêu biểu là điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại chợ Hàn - khu chợ truyền thống lâu đời và nổi tiếng của Đà Nẵng. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2023, điểm bán này được đặt tại khu vực ẩm thực cổng Bạch Đằng, với diện tích hơn 14m², trưng bày hơn 100 mặt hàng gồm sản phẩm OCOP, hàng lưu niệm, đặc sản công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu và các sản phẩm làng nghề truyền thống đến từ Đà Nẵng và nhiều địa phương trong cả nước.
Điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt, OCOP tại chợ Hàn được bố trí ở vị trí "đắc địa", giúp quảng bá sản phẩm tiêu biểu của Đà Nẵng đến du khách nước ngoài. Ảnh: Phạm Huy.
Chị Nguyễn Thị Hòa - du khách đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi từng nhiều lần đến Đà Nẵng du lịch nhưng lần này rất hài lòng khi có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm OCOP để mua làm quà. Gian hàng có nhiều lựa chọn, mẫu mã đẹp, giá cả rõ ràng, quan trọng là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên rất yên tâm”.
Theo ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng ban Quản lý chợ Hàn, vào mùa cao điểm du lịch, chợ đón gần 10.000 lượt khách mỗi ngày. Việc bố trí gian hàng OCOP ngay trong không gian chợ không chỉ góp phần xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm địa phương mà còn tạo thêm giá trị cho hoạt động kinh doanh, kết nối hiệu quả giữa các tiểu thương và doanh nghiệp sản xuất OCOP.
Không dừng lại ở các điểm nhỏ lẻ, thành phố còn phát triển các trung tâm OCOP quy mô lớn hơn, có sự đầu tư bài bản. Điển hình là Trung tâm OCOP Hòa Xuân - do Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Vinseed vận hành, vừa khai trương trên đường Lê Quảng Chí, phường Hòa Xuân. Với diện tích hơn 100m², trung tâm được thiết kế hiện đại, bố trí khoa học với các khu vực trưng bày, trải nghiệm dùng thử và hệ thống quản lý bán hàng tích hợp công nghệ số. Trung tâm hiện đang giới thiệu sản phẩm của 20 nhãn hàng với 50 mã sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương.
Ông Nguyễn Thiện Khiêm - đồng sáng lập kiêm Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Vinseed cho biết: “Chúng tôi hướng tới việc trở thành điểm dừng chân trong các tour du lịch nội địa, quốc tế. Từ tháng 8, trung tâm dự kiến sẽ đón các đoàn khách đầu tiên. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức các hoạt động hội thảo, kết nối giao thương, giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP”.
Trung tâm OCOP Hòa Xuân là một trong những điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được đầu tư hiện đại, kết hợp không gian trải nghiệm và ứng dụng công nghệ số. Ảnh: Phạm Huy.
Một mô hình khác đã hoạt động ổn định hơn 2 năm là điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP tại Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp 1 Hòa Quý (phường Ngũ Hành Sơn). Nơi đây cung cấp nhiều mặt hàng đặc sản địa phương như gạo hữu cơ Hòa Tiến, nấm linh chi, nước mắm Nam Ô…
Theo ông Mai Siêng - Giám đốc Hợp tác xã, điểm trưng bày này không chỉ giúp người dân tiếp cận sản phẩm sạch, chất lượng mà còn hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã. Đặc biệt, đơn vị đã linh hoạt đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ.
Tận dụng tiềm năng, chuẩn hóa hệ thống
Sau khi sắp xếp lại hệ thống quản lý chương trình OCOP, đến nay, toàn thành phố Đà Nẵng có hơn 450 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng. Nhiều sản phẩm trong số đó mang đậm giá trị văn hóa, ẩm thực và đặc trưng làng nghề truyền thống. Đây được xem là nguồn tài nguyên có thể khai thác hiệu quả trong phát triển du lịch, thúc đẩy tiêu dùng nội địa và quảng bá hình ảnh địa phương.
Tuy nhiên, để vận hành hiệu quả các điểm bán OCOP, các chủ thể phải linh hoạt, chủ động ứng dụng công nghệ số trong tiếp thị, quảng bá sản phẩm, đồng thời xây dựng liên kết chặt chẽ với các cơ sở sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm giảm chi phí và nâng cao lợi nhuận.
Bà Vũ Thị Bích Hậu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết: “Hiện toàn thành phố có 26 điểm bán hàng OCOP, được bố trí tại các khu vực trung tâm, làng nghề, điểm du lịch và khu dân cư. Các điểm bán đã phát huy vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, góp phần khẳng định chất lượng và uy tín của sản phẩm Việt”.
Bao bì nhận diện sản phẩm OCOP Đà Nẵng được thiết kế sinh động, tích hợp hình ảnh biểu tượng thành phố, nhằm tăng tính nhận diện thương hiệu và thu hút du khách. Ảnh: Phạm Huy.
Dù vậy, hệ thống điểm bán OCOP vẫn còn một số tồn tại như phân bố chưa đồng đều giữa các địa bàn, thiếu sự thống nhất về thiết kế, nhận diện thương hiệu; công tác xúc tiến thương mại và kết nối chuỗi giá trị tại nhiều điểm bán vẫn còn yếu.
Trước thực tế này, ngành nông nghiệp và môi trường thành phố đang phối hợp các đơn vị liên quan để xây dựng Đề án OCOP giai đoạn 2026 - 2030. Đề án sẽ tập trung vào hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, chuẩn hóa bộ nhận diện OCOP cho toàn hệ thống. Đồng thời mở rộng thêm điểm bán tại các vị trí tiềm năng như phố đi bộ, bờ sông Hàn, các chợ đêm, trung tâm du lịch trọng điểm và các sự kiện lễ hội lớn.
“Thành phố sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý và quảng bá sản phẩm, hướng đến xây dựng hệ thống điểm bán hàng OCOP hiện đại, chuyên nghiệp, kết hợp hài hòa giữa tiêu dùng, trải nghiệm văn hóa và du lịch”, bà Vũ Thị Bích Hậu nhấn mạnh.
OCOP không chỉ là sản phẩm, mà còn là câu chuyện văn hóa, là nỗ lực sáng tạo của cộng đồng địa phương trong việc giữ gìn và phát triển giá trị bản địa. Việc Đà Nẵng chú trọng đầu tư vào các điểm bán hàng OCOP nhằm thiết thực đưa sản phẩm đến gần hơn với người dân và du khách, từng bước xây dựng thương hiệu nông sản, thủ công mỹ nghệ địa phương trên thị trường trong và ngoài nước.
Các sản phẩm OCOP đang được phân phối tại nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, tạo thuận lợi cho du khách mua sắm và góp phần quảng bá đặc sản địa phương.
10 sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Thái Nguyên gắn với nhiều loại cây trồng chủ lực, mang đậm đặc trưng vùng miền.
QUẢNG TRỊ Hợp tác xã nông nghiệp Tâm An phát triển nhà màng thứ 2 để trồng rau quả sạch trên vùng cát.
Từ đầu năm đến nay, Lào Cai tổ chức 14 đợt đánh giá OCOP, công nhận thêm 62 sản phẩm mới, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.
TÂY NINH Nông dân Tây Ninh ký kết mở rộng 112 hecta lúa mùa nổi canh tác theo hướng 'thuận thiên', thúc đẩy sản xuất bền vững và xuất khẩu sản phẩm thân thiện với môi trường.