Chủ nhật, 21/12/2025 | 23:00 GMT +7
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Thông tin tại buổi họp báo định kỳ quý I/2025, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tăng trưởng tích cực; các hoạt động kinh tế, xã hội, tiêu dùng sôi động hơn, phản ánh niềm tin, kỳ vọng vào sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế.
Nhìn chung, các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng đơn hàng đã ký kết, hướng tới mục tiêu sản xuất kinh doanh mới với nhiều kỳ vọng khởi sắc.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 6,1% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt trên 100.300 tỷ đồng, tăng 15% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 7,86 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ.
Theo lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM, nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trên 10%, góp phần vào tăng trưởng chung của thành phố, ngành công thương cũng đã có các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục ổn định, tăng tốc sản xuất kinh doanh.
Đặc biệt, trong năm 2025, TP.HCM sẽ triển khai nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, các hoạt động bình ổn thị trường, khuyến mãi tập trung... Trong đó, nổi bật là Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025.
Ông Lê Minh Trung, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp TP.HCM thông tin về hội chợ. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Ông Lê Minh Trung, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp TP.HCM (Sở Công thương TP.HCM) cho biết, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 dự kiến thu hút 750 gian hàng, với hơn 900 doanh nghiệp tham gia trưng bày đa dạng các nhóm sản phẩm: nông sản, lương thực, thực phẩm, thủy sản; thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, sản phẩm đặc trưng vùng miền; thiết bị, công nghệ chế biến, đóng gói, bảo quản thực phẩm; dệt may, da giày, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, năng lượng; bao bì, in ấn, nhãn mác, sản phẩm hỗ trợ xuất khẩu.
Hội chợ là cơ hội quan trọng quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các nhà mua hàng, các hệ thống phân phối trong nước và quốc tế, tạo điều kiện để sản phẩm Việt tiếp cận các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Trung Đông, Mỹ, Anh,...
"Đây là cơ hội để các doanh nghiệp có thể "xuất khẩu tại chỗ" sản phẩm của mình", ông Lê Minh Trung nói.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 đã có 285 đơn hàng được kết nối ngay tại hội chợ, với giá trị từ 10-500 triệu đồng. Trong đó, các đơn hàng B2B chủ yếu từ các ngành hàng như nông sản, thực phẩm, đồ uống, may mặc. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Ngoài ra, hội chợ còn tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác trong và ngoài nước như diễn đàn, hội nghị xuất khẩu xanh; chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối trong nước và quốc tế; giao thương xuất khẩu xuyên biên giới qua Amazon, Alibaba...; kết nối trực tuyến qua livestream cùng KOL/KOC; trình diễn văn hóa nghệ thuật, làng nghề, trải nghiệm chế tác sản phẩm; tham quan, khảo sát nhà máy, vùng nguyên liệu; quảng bá sản phẩm thông qua triển lãm online; kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh.
Theo ông Lê Minh Trung, đến nay, sự kiện đã thu hút 161 nhà mua hàng quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm như: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Quảng Đông (Trung Quốc), Singapore, Dubai, Malaysia xác nhận tham gia hoạt động kết nối giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.
Dịp này, Sở Công thương TP.HCM và Công ty TNHH Nielseniq Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong việc phối hợp cung cấp các thông tin định kỳ về thị trường; cùng nhau xây dựng thiết lập cơ sở dữ liệu chung; phối hợp đưa ra đánh giá hoạt động khuyến mại, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng...
QUẢNG NGÃI Kiên trì theo đuổi mục tiêu làm gạo sạch, một lão nông ở tỉnh Quảng Ngãi đã tự tìm hướng canh tác hữu cơ, giảm chi phí, an toàn với sức khỏe và môi trường.
Chị Trần Thị Ngọc Lan đã gây dựng chuỗi sản phẩm trà tía tô Hibiso, vươn ra xuất khẩu và phát triển bền vững cho nông dân Việt.
Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 bế mạc sau 5 ngày sôi động, thu hút hơn 200.000 lượt khách và tạo nhiều dấu ấn về kinh tế, văn hóa.
LÂM ĐỒNG Tận dụng phụ phẩm để ủ phân hữu cơ giúp nông dân giảm chi phí, cải thiện đất và bảo vệ môi trường, hướng tới nền nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn.
THANH HÓA Anh Thiên theo đuổi con đường làm nông nghiệp an toàn, sản xuất thực phẩm sạch theo chuẩn VietGAP và hữu cơ chỉ vì… mê phim Hàn Quốc.
NGHỆ AN Dù có bề dày sản xuất và diện tích chè khá lớn song đến nay diện tích chè hữu cơ được chứng nhận của Nghệ An mới khoảng 20ha, dư địa còn rất lớn.
QUẢNG TRỊ Khoai từ Cồn Tiên trồng theo hướng hữu cơ thu hoạch đến đâu được thương lái thu mua đến đó với giá gần gấp đôi so với vụ trước.