Thứ hai, 27/10/2025 | 16:49 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 09:45, 15/03/2023

'Đón lõng' xu hướng tiêu dùng nông sản hữu cơ

Xu hướng dịch chuyển dần sang tiêu dùng sản phẩm nông sản hữu cơ sẽ là tất yếu. Vì vậy, người sản xuất cần chủ động 'đón lõng' sự dịch chuyển này.

TS Ngô Kiều Oanh, chuyên gia nông nghiệp, chủ Trang trại Đồng quê Ba Vì (Hà Nội) cho rằng: Các sản phẩm sinh thái, hữu cơ được thiên nhiên ban tặng là thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần chế biến, thương mại thế nào để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Giai đoạn đầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ sẽ là thách thức lớn cho người sản xuất do nhiều khó khăn về vốn, thị trường, công nghệ... Ảnh: Trung Quân.

Giai đoạn đầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ sẽ là thách thức lớn cho người sản xuất do nhiều khó khăn về vốn, thị trường, công nghệ... Ảnh: Trung Quân.

Theo bà Oanh, để phát triển nông nghiệp hữu cơ hiệu quả cần, trước hết cần phải chuyển đổi tư duy từ nền nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ; xây dựng quy hoạch (bản đồ thổ nhưỡng, mạng lưới thủy văn, thảm thực vật...) với sự tham gia của các nhà khoa học và số liệu điều tra từ các địa phương... Từ đó, cơ cơ sở để bố trí, phân loại cây trồng cho phù hợp, có định hướng phát triển trồng trọt hữu cơ cho đúng, trúng.

Cũng theo bà Oanh, trong thời gian chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ, cần có quỹ tín dụng đặc biệt và bảo hiểm để nông dân, HTX sản xuất hữu cơ hoạt động được. Bên cạnh đó, cần thành lập liên minh các nhà sản xuất hữu cơ để tập hợp, hỗ trợ lẫn nhau, đặt nhiệm vụ cung cấp đủ, liên tục, đa dạng số lượng sản phẩm, mở rộng cung cấp sản phẩm theo chuỗi, đẩy mạnh truyền thông...

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail cho biết: Thực tế cho thấy, đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng, sản xuất sản phẩm thông thường sang sản phẩm an toàn, hữu cơ, tốt cho sức khỏe.

"Đại dịch Covid-19 chính là đòn bẩy để những người tiêu dùng chú ý hơn tới sản phẩm tốt cho sức khỏe. Trong thời gian giãn cách xã hội, chúng ta có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, tăng sức mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe như sản phẩm hữu cơ", ông Paul Le chia sẻ.

thuc-pham-huu-co-la-gi-loi-ich-va-cach-nhan-biet--1

Sử dụng sản phẩm hữu cơ là một xu thế tiêu dùng tất yếu của thị trường. Ảnh: TQ.

Theo ông Paul Le, tiêu thụ sản phẩm hữu cơ là một xu thế tiêu dùng tất yếu. Sự phát triển của Việt Nam, gia tăng dân số nhanh chóng, nhóm tuổi từ 15 - 40 ngày càng mở rộng (khoảng 40 triệu người) đang ngày càng nhạy cảm với các sản phẩm tốt cho sức khỏe và sẵn sàng chi tiêu để có được những sản phẩm này.

Tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ chiếm khoảng 25 triệu người vào năm 2025 (chiếm 25% dân số). Tầng lớp này có thể hiểu và cảm thấy việc tiêu thụ những sản phẩm hữu cơ để sử dụng hàng ngày là một nhu cầu quan trọng.

Trên cơ sở đó, ông Paul Le nhấn mạnh: Với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng thế giới, nông dân Việt Nam cần tập trung sản xuất tốt, tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ phù hợp với nhu cầu của người dân trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, giá cả của sản phẩm organic sẽ giảm xuống, phù hợp với khả năng của số đông người tiêu dùng.

Ông Bùi Hồng Quân, Phó Chủ tịch HĐQT Vinamit cho rằng: Để làm nông nghiệp hữu cơ thực chất, điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo uy tín, thực hiện đúng cam kết về chất lượng, mẫu mã khi tới tay nhà phân phối và người tiêu dùng.

xu-the-san-xuat-rau-an-toan

Người sản xuất cần chủ động "đón lõng" xu hướng chuyển dịch nhu cầu tiêu dùng sang sản phẩm hữu cơ. Ảnh: Trung Quân.

“Doanh nghiệp khi làm hữu cơ đòi hỏi phải thực sự tâm huyết, giữ uy tín, bởi khi bắt đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn như thiếu chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật cao, kinh phí, vốn đầu tư... Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp khi mới bắt tay làm nông nghiệp hữu cơ”, ông Bùi Hồng Quân nhấn mạnh.

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là sản phẩm có phân khúc đặc thù về nhu cầu thị trường, giá trị định vị thương hiệu. Bên cạnh đó, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ mang nhiều giá trị như tái tạo môi trường; bảo vệ con người (người sản xuất, phân phối, tiêu dùng); trách nhiệm chung với tăng trưởng xanh của ngành nông nghiệp...

Trung Quân

Khi nông dân ‘làm nhà’ cho chanh dây

Khi nông dân ‘làm nhà’ cho chanh dây

GIA LAI Trong khi nhiều người tiết kiệm tối thiểu chi phí để tăng lợi nhuận, có không ít người sẵn sàng bỏ tiền làm nhà màng trồng chanh dây, năng suất, chất lượng đều tăng.

Chàng trai lan tỏa nông nghiệp bền vững trong cộng đồng người BahNar

Chàng trai lan tỏa nông nghiệp bền vững trong cộng đồng người BahNar

GIA LAI Gắn bó với cây cà phê 12 năm, anh A Ngum, người BahNar ở làng Bot Grek, xã K’dang (Gia Lai) đã lan tỏa đến cộng đồng phương thức sản xuất nông nghiệp bền vững.

Trang trại rau phủ xanh vùng cát trắng

Trang trại rau phủ xanh vùng cát trắng

ĐÀ NẴNG Giữa miền cát trắng nắng gió, nông trại 43 Farm rợp màu xanh rau quả, đằng sau đó là hành trình đầy nỗ lực của cô gái 9x bỏ phố về quê khởi nghiệp.

Ủ phân hữu cơ bón cho cây trồng giúp cây khỏe, đất khỏe, môi trường sạch

Ủ phân hữu cơ bón cho cây trồng giúp cây khỏe, đất khỏe, môi trường sạch

Từ những phụ phẩm nông nghiệp, nhiều nông dân ở Quảng Ngãi đã ngâm ủ thành phân bón hữu cơ, giúp giảm chi phí, bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị nông sản.

Tập đoàn Quế Lâm tạo diện mạo mới cho nông nghiệp hữu cơ xứ Huế

Tập đoàn Quế Lâm tạo diện mạo mới cho nông nghiệp hữu cơ xứ Huế

HUẾ Với sự 'bắt tay' cùng Tập đoàn Quế Lâm, ngành nông nghiệp Huế đang tạo nên diện mạo mới theo hướng hữu cơ, bền vững.

Duy trì văn hóa bản địa bằng lúa hữu cơ

Duy trì văn hóa bản địa bằng lúa hữu cơ

PHÚ THỌ Từ mong muốn duy trì văn hóa bản địa, phát triển du lịch trải nghiệm, HTX 3T Farm (Phú Thọ) chọn cách canh tác lúa nương hữu cơ theo truyền thống của người Dao.

Làm du lịch canh nông trên đồng lúa hữu cơ

Làm du lịch canh nông trên đồng lúa hữu cơ

CẦN THƠ Vùng quê Liêu Tú (TP Cần Thơ) qua góc nhìn của doanh nghiệp trở nên hấp dẫn, đầy tiềm năng phát triển trồng lúa hữu cơ và làm du lịch canh nông.

Xem Thêm