Thứ năm, 24/07/2025 | 21:29 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 13:11, 17/01/2023

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Theo quan niệm dân gian, trái phật thủ là biểu tượng của bàn tay Đức Phật ngự trị trong đời sống tâm linh. Dâng trái phật thủ càng to, nhánh càng đẹp thì càng nhiều tài lộc và đó cũng là cách để gia chủ bày tỏ lòng thành kính với gia tiên, cầu mong cho một năm mới ấm no, vui vẻ, may mắn và an lạc.

Phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim. Ảnh: Kim Anh.

Phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim. Ảnh: Kim Anh.

Với ý nghĩa như thế nên quả phật thủ từ lâu đã là loại trái cây không còn xa lạ trong mâm quả ngày Tết của người Việt. Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim.

Phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cũng thuộc họ cam quýt, cũng có hình dáng như bàn tay Phật. Mặc dù vậy, khác với những loại phật thủ thông thường, Bồ Tát Hoàng Kim được chăm sóc theo quy trình vô cùng đặc biệt. Người trồng kỹ lưỡng đón thời tiết ấp ủ ánh nắng vàng của mùa đông lạnh giá để cho ra những ngón tay tròn đầy, nhánh lớn và tỏa đều chào xuân sang.

Nhờ thế mà Bồ Tát Hoàng Kim có sắc xanh tươi tắn hòa quyện với ánh vàng kim óng ả, muợt mà, tạo nên màu sắc sang trọng, cao cấp. Phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim có phần lõi xốp, không có nước, không có ruột nên giữ được rất lâu. Quả không ăn được nhưng có thể làm chế biến thành món ăn bổ dưỡng hoặc làm bài thuốc quý. Quả thường được trưng bày trên ban thờ trong các dịp cúng giỗ hay lễ Tết.

Loại phật thủ này vô cùng đắt đỏ. Ảnh: Kim Anh.

Loại phật thủ này vô cùng đắt đỏ. Ảnh: Kim Anh.

Tất cả các trái phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim đều được tinh chọn kỹ càng với số lượng khan hiếm và kích thước khổng lồ. Vì được chăm sóc theo quy trình đặc biệt, từng trái phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim mang hình dáng những ngón tay tròn đầy đặn, nhánh lớn và tỏa đều để chào xuân tới. Sắc vàng Hoàng Kim óng ả, tượng trưng cho tiền tài, thịnh vượng, sung túc, ấm no và công danh rộng mở.

Dâng lễ phật thủ càng to đẹp, càng hiếm là cách để gia chủ bày tỏ tấm lòng thành kính với tổ tiên, thần phật và mong cầu cho một năm mới bình yên, mọi sự hanh thông. Trái phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim thường được đặt ở nơi cao nhất, ở vị trí trung tâm. Trong quan niệm xưa, phật thủ có hương thơm để lưu giữ các vị thần, Phật và gia tiên ở lại trong nhà lâu hơn, giúp gia chủ phát tài, phát lộc, gia đình yên ấm.

Dạo một vòng quanh các cửa hàng trái cây, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, các loại phật thủ thường được bày bán rất nhiều. Tuy nhiên, để mua được phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim thì không phải là chuyện dễ dàng. Số lượng của loại trái cây này cực kỳ ít, có tiền cũng chưa chắc đã mua được. Bởi vậy dù giá lên đến vài triệu đồng/quả nhưng vẫn được người tiêu dùng săn lùng để về bày trong mâm ngũ quả.

Phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim có hình bàn tay Phật. Ảnh: Kim Anh.

Phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim có hình bàn tay Phật. Ảnh: Kim Anh.

Chị Ngọc Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Mỗi năm cứ đến gần Tết Nguyên đán, tôi lại rất khó khăn để mua được phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim. Đây là dòng phật thủ khá hiếm, không dễ dàng gì mua được để trưng bày ban thờ”.

Anh Hoàng Sơn (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho hay: “Năm ngoái, gia đình tôi được đối tác biếu 2 trái phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực lớn và có hương thơm rất dễ chịu, mang bày trên ban thờ rất đẹp và sang trọng. Năm nay muốn tìm mua lại mà đi rất nhiều cửa hàng vẫn không kiếm được, nghe mọi người nói phải đặt trước cả tháng mới có hàng”.

Nếu như các loại phật thủ thông thường chỉ có giá bình dân từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/quả thì phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim lại có giá lên đến vài triệu đồng một quả. Tuy nhiên, không phải cứ có tiền là mua được vì loại phật thủ này cực hiếm, chỉ được trồng trong các nông trại của thương hiệu Yokori, thương hiệu trái cây nhập khẩu cao cấp với số lượng rất ít.

Yokori là cửa hàng độc quyền bán những trái phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim hảo hạng. Ảnh: Kim Anh.

Yokori là cửa hàng độc quyền bán những trái phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim hảo hạng. Ảnh: Kim Anh.

Đại diện thương hiệu Yokori cho biết hiện nay, quả phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim chỉ có duy nhất tại nông trại của Yokori với số lượng cực kỳ hiếm. Những trái phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim hấp thụ tinh túy của nắng, gió, thổ nhưỡng, khí hậu của Việt Nam nên có kích thước rất lớn, màu sắc bắt mắt và hương thơm ngất ngây.

Bên cạnh Phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim, tại Yokori còn có dòng phật thủ Tiến Vua, loại phật thủ cao cấp nhất và “hiếm có khó tìm” hơn cả phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim. Mỗi quả có giá lên đến 5 triệu đồng, rất ít người có thể mua được.

Kim Anh

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác lập kỷ lục Việt Nam.

Xem Thêm