Thứ bảy, 26/07/2025 | 20:09 GMT +7
Đủ loại trái cây của ba miền Bắc - Trung - Nam được quy tụ tại Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20. Ảnh: H.P.
Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20 do Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM, Sở NN-PTNT TP.HCM, Ban Quản lý Khu Nông Nghiệp Công Nghệ cao TP.HCM và UBND thành phố Thủ Đức tổ chức.
Đây là một điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 2 năm 2024. Lễ hội là sự kiện văn hóa, du lịch được tổ chức nhằm giới thiệu đến du khách nét đặc sắc và đa dạng các chủng loại trái cây miền nhiệt đới. Đồng thời, tôn vinh thành quả lao động của những người làm nông nghiệp và giữ lửa đam mê, lan tỏa nét đẹp truyền thống của nghệ thuật tạo hình bằng trái cây.
Sầu riêng được người dân và du khách ưa thích. Ảnh: H.P.
Bà Bùi Thị Tố Trinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Văn hóa Suối Tiên cho biết, lễ hội năm nay tiếp nối hành trình hiện thực hóa mục tiêu nâng tầm quy mô trở thành sự kiện có tính biểu tượng cho Việt Nam vươn xa trên bản đồ du lịch châu Á và toàn cầu.
Từ đó, tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo, riêng biệt, lan tỏa hình ảnh du lịch Việt Nam đến gần hơn với bạn bè năm châu và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách du lịch trong và ngoài nước, nhất là trong đợt cao điểm du lịch hè.
Vải thiều đầu mùa được lựa chọn kỹ phục vụ du khách. Ảnh: H.P.
Với chủ đề “Hành trình làm nông hạnh phúc”, điểm nhấn của lễ hội năm nay chính là chuỗi hoạt động mới kêu gọi tinh thần đoàn kết chung tay bảo vệ và hành động vì môi trường xanh - sạch - lành như: đẩy mạnh quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP; giới thiệu bộ sưu tập sản phẩm xanh; hội thi Green Unity Campaign; triển lãm mô hình nông nghiệp công nghệ cao; mô hình nông nghiệp du lịch xanh Suối Tiên Farm; khánh thành Vườn cây Hữu nghị - Friendship Garden.
Mít tố nữ miền Tây được du khách lựa chọn. Ảnh: SDL.
Tại lễ hội, du khách có thể thưởng thức hàng trăm thức quả đầu mùa tươi ngon, chín mọng của miền nhiệt đới với giá bán ưu đãi bất ngờ. Bên cạnh bộ sưu tập các chủng loại trái cây đặc sản miền nhiệt đới như: đào Sa Pa, mận Hà Nội, bơ Sáp Đắk Lắk, xoài cát Hòa Lộc, măng cụt Lái Thiêu, dưa hấu Long An, nhãn xuồng Trà Vinh... năm nay đặc biệt có sự góp mặt của sản phẩm OCOP của nhiều địa phương trên cả nước, cùng các loại trái cây mới lạ được trồng thành công tại Suối Tiên Farm đang vào mùa thu hoạch: sung Mỹ, mận Tam Hoa, ổi Rubi Đài Loan, dừa xiêm.
Phố ẩm thực giới thiệu tới du khách những món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền Bắc - Trung - Nam tại hơn 20 gian hàng. Ảnh: SDL.
Chợ trái cây đặc sản không chỉ mang đến cho du khách cơ hội thưởng thức đặc sản nông sản Việt mà còn tạo cơ hội cho nhà vườn, hộ kinh doanh chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh quảng bá sản phẩm.
Trong khuôn khổ lễ hội, “Hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây mở rộng thêm nhiều chủ đề với mục đích khuyến khích các nghệ nhân lan tỏa giá trị của du lịch xanh, sự phát triển vượt bậc của TP.HCM, xu hướng nền nông nghiệp Việt Nam trong thời đại mới, nêu cao tinh thần sáng tạo và hướng tới nâng tầm chất lượng cuộc sống ngày càng văn minh, hiện đại.
Những trái bí đao khổng lồ được du khách thích thú checkin. Ảnh: SDL.
Cũng trong khuôn khổ Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20, còn có "Ngày hội sinh vật cảnh" là một hoạt động nổi bật, được tổ chức nhằm truyền tải thông điệp tình yêu thương động vật, là sân chơi giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm của những người có cùng sở thích nuôi bò sát làm kiểng. Đến đây, du khách được tận thấy bộ sưu tập bò sát đa dạng chủng loài và tham gia nhiều hoạt động kết nối thể hiện tình yêu thương động vật.
Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.
Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.
Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.
2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.
Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.
YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.
Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.
Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.
QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác lập kỷ lục Việt Nam.