Thứ tư, 13/08/2025 | 13:30 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 06:15, 07/11/2023

Tinh hoa OCOP Đồng Nai

Lấy khoa học công nghệ khơi dậy tiềm năng đặc sản địa phương

ĐỒNG NAI Điểm nổi bật của chương trình OCOP Đồng Nai là luôn biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, hình thành thương hiệu theo chuỗi giá trị dựa trên lợi thế địa phương.

Đồng Nai có diện tích cây ăn trái lớn nhất khu vực Đông Nam bộ với hơn 70 ngàn ha, trong đó nhiều vùng cây ăn trái đã trở thành đặc sản nổi tiếng như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, bơ, mít, ổi… 

Nhờ ứng dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật, những vườn cây ăn trái đặc sản tại Đồng Nai 'đẹp như tranh' và cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Trần Trung.

Nhờ ứng dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật, những vườn cây ăn trái đặc sản tại Đồng Nai "đẹp như tranh" và cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Trần Trung.

Những năm qua, Đồng Nai đã chú trọng hỗ trợ xây dựng thương hiệu nông sản không chỉ ở thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu. Cùng với chương trình OCOP, nhiều nhãn hàng nông sản, đặc sản địa phương đã được thị trường nhận diện. Qua đó, Đồng Nai đã xuất khẩu được nhiều trái cây như chuối, sầu riêng, mít, xoài… nên đầu ra thuận lợi, giá bán cao.

Tại huyện Định Quán, từ lâu cây xoài đã gắn bó mật thiết với đời sống người dân nơi đây, trở thành một trong những cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân. Để nâng cao hơn nữa giá trị kinh tế từ cây xoài, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Lộc Thành (Phú Lộc Thành) đã phát triển sản phẩm xoài sấy dẻo.

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Lộc Thành ứng dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào cấp đông, dự trữ nguyên liệu để chế biến sâu. Ảnh: Trần Trung.

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Lộc Thành ứng dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào cấp đông, dự trữ nguyên liệu để chế biến sâu. Ảnh: Trần Trung.

Với nguyên liệu được lựa chọn từ những quả xoài tươi ngon nhất ở địa phương, nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, sản phẩm xoài sấy dẻo của Phú Lộc Thành giữ được hương vị vốn có và những dưỡng chất có trong trái xoài, tạo ra những miếng xoài sấy dẻo mềm dai, ngọt, thơm vị xoài đặc trưng, màu sắc vàng bắt mắt, hấp dẫn từ thị giác đến vị giác của người thưởng thức. Năm 2021, sản phẩm xoài sấy dẻo Phú Lộc Thành đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao và vừa qua được nâng lên hạng OCOP 4 sao.

Hiện nay, sản phẩm xoài sấy dẻo của Công ty nhận được sự phản hồi tích cực từ khách hàng, nhất là các thị trường như Trung Quốc, Nga... rất ưa chuộng. Điều này đã tạo động lực cho Công ty tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra những sản phẩm chế biến sâu đa dạng, có giá trị cao từ nguồn nguyên liệu của địa phương.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, điểm nổi bật của chương trình OCOP tỉnh Đồng Nai là trong phát triển sản phẩm, các chủ thể luôn chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới, hình thành các sản phẩm có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên lợi thế về nguyên liệu địa phương.

Hiện toàn tỉnh có 110 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 36 sản phẩm 4 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. 99% sản phẩm OCOP đều đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa.

Nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, sản phẩm xoài sấy dẻo Phú Lộc Thành giữ được hương vị vốn có, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Ảnh: Trần Trung.

Nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, sản phẩm xoài sấy dẻo Phú Lộc Thành giữ được hương vị vốn có, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Ảnh: Trần Trung.

“Sau 4 năm triển khai vào thực tế, chương trình OCOP tại Đồng Nai đã khơi dậy phong trào khởi nghiệp cho nhiều hợp tác xã, nông dân. Không chỉ hỗ trợ trong sản xuất, chế biến, ngành nông nghiệp tỉnh cũng rất quan tâm hỗ trợ các HTX, nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu cho nông sản đạt chứng nhận OCOP”, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai chia sẻ.

Theo ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, để hỗ trợ các sản phẩm OCOP, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng chính sách riêng để trình HĐND tỉnh thông qua. Ở phạm vi cấp tỉnh, hiện nay đã có nhiều chính sách hỗ trợ lồng ghép cho sản phẩm OCOP.

Mục tiêu của tỉnh Đồng Nai là đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 144 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn 3 sao trở lên, ít nhất có 40% chủ thể OCOP là HTX và 30% chủ thể là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt, có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn gắn với vùng nguyên liệu ổn định.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm các gian hàng sản phẩm OCOP bên lề Đại hội Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai năm 2023. Ảnh: Trần Trung.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm các gian hàng sản phẩm OCOP bên lề Đại hội Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai năm 2023. Ảnh: Trần Trung.

"Khi số lượng các sản phẩm phát triển nhiều hơn, các địa phương, đơn vị chức năng cần tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm OCOP cũng như đẩy mạnh tuyên truyền về các sản phẩm OCOP. Các địa phương phải phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của người dân, xây dựng mối liên kết phát triển kinh tế cộng đồng bền vững, góp phần thực hiện nội dung thứ 3 của chương trình xây dựng nông thôn mới là tổ chức tiêu thụ sản phẩm cho nông dân”, ông Võ Văn Phi đề nghị.

“Việc nhân rộng các mô hình sản xuất gắn với chương trình OCOP cần xây dựng được chính sách, cơ chế hỗ trợ bài bản, liên tục. Sở NN-PTNT cần phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng chương trình hỗ trợ cho các địa phương, chủ thể trong triển khai, nhân rộng chương trình OCOP. Trong đó, chú trọng nội dung hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP…”, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.

Trần Trung

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Xem Thêm