Thứ sáu, 01/08/2025 | 11:21 GMT +7
Đồng Nai nổi tiếng với bưởi Tân Triều hay còn gọi là bưởi đường lá cam đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. So với các giống bưởi khác, bưởi Tân Triều nổi trội hơn hẳn về hình thức, chất lượng và hương vị.
Chị Quyên chia sẻ về hành trình khởi nghiệp từ quả bưởi Tân Triều. Ảnh: Trần Trung.
Là người con của huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), chị Nguyễn Thị Hồng Quyên, Giám đốc Công ty TNHH Cô Ba Chuyên rất tự hào về quả bưởi của quê hương. Tuy nhiên, trước sức ép của các giống bưởi đến từ các địa phương khác như bưởi da xanh, bưởi năm roi..., danh tiếng của quả bưởi Tân Triều ngày càng bị cạnh tranh.
Để xây dựng thương hiệu cho quả bưởi địa phương, chị Quyên đã dày công xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bưởi Tân Triều. Hiện chị đang bắt tay cùng HTX Bình Lợi, HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Triều cùng 2 tổ hợp tác, 20 hộ nông dân chuyên trồng bưởi để tạo nguồn nguyên liệu bền vững. Ngoài kinh doanh theo phương thức truyền thống, chị Quyên còn sử dụng nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đặc sản bưởi của địa phương.
Theo chị Quyên, để có những quả bưởi thơm ngon đậm chất, việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất rất quan trọng. Theo đó, bưởi phải được canh tác theo hướng hữu cơ và quản lý nghiêm ngặt quy trình thông qua nhật ký sản xuất. Các vườn bưởi được bón nhiều phân hữu cơ ủ hoai, giảm sử dụng phân hóa học, hạn chế sử dụng thuốc BVTV. Sản phẩm được sơ chế, đóng gói với nhãn mác, thông tin truy xuất nguồn gốc cẩn thận.
Sản phẩm bưởi Tân Triều thương hiệu Cô Ba Chuyên đã xây dựng được có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: Trần Trung.
Với sự tận tâm xây dựng vùng trồng bưởi bài bản, sản phẩm bưởi Tân Triều mang thương hiệu Cô Ba Chuyên đã gây ấn tượng và được người tiêu dùng khắp cả nước biết đến, việc tiêu thụ cũng ngày càng thuận lợi. Năm 2021, sản phẩm quả bưởi tươi của chị Chuyên đã vinh dự là một trong những sản phẩm đầu tiên của địa phương đạt chứng nhận OCOP 3 sao.
Theo chị Quyên, sau khi quả bưởi Tân Triều thương hiệu Cô Ba Chuyên có chỗ đứng trên thị trường, qua mỗi mùa bưởi, nguồn phụ phẩm vỏ bưởi bị bỏ đi rất nhiều. Qua tìm hiểu, nhận thấy đây là nguồn nguyên liệu hữu ích tạo ra sản phẩm tinh dầu bưởi, mứt bưởi..., chị Quyên đã mày mò nghiên cứu, chuẩn hóa quy trình sản xuất mứt vỏ bưởi, đăng ký bảo hộ thương hiệu với tên thương mại "Mứt vỏ bưởi Cô Ba Chuyên" và tham gia chương trình sản phẩm OCOP.
Chị Quyên đã liên kết chặt chẽ cùng các HTX, tổ hợp tác ứng dụng kỹ thuật, xây dựng vùng bưởi theo hướng hữu cơ, bền vững, đạt chất lượng cao. Ảnh: Trần Trung.
Nhờ chất lượng khác biệt, mứt vỏ bưởi Cô Ba Chuyên có hương vị the, thơm đặc trưng, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng. Các sản phẩm như mứt bưởi, tinh dầu bưởi… đang được chị Quyên hoàn thiện thủ tục cấp chứng nhận sản phẩm OCOP, góp phần đưa đặc sản địa phương lên tầm cao mới.
Chị Quyên tâm niệm: Khởi nghiệp không dừng lại ở chỗ làm ra sản phẩm, được người tiêu dùng chấp nhận là xong, mà bản thân mình còn phải ngày càng chuyên nghiệp hơn. Thế nên, chị luôn cố gắng giữ cho mình “đi chậm lại” để mở rộng sản xuất, đồng thời liên kết với nhà khoa học để ngày càng chuẩn hóa sản phẩm. Song song đó, hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm quả bưởi cũng như các sản phẩm phụ được chế biến từ quả bưởi, nâng cao sinh kế cho bà con.
Bưởi Tân Triều và các sản phẩm chế biến từ bưởi thường xuyên có mặt tại các sự kiện giao thương, xúc tiến thương mại nông sản. Ảnh: Trần Trung.
"Về lâu dài, tôi mong muốn thương hiệu nông sản Cô Ba Chuyên nói chung và sản phẩm bưởi đường lá cam đặc sản Tân Triều nói riêng sẽ góp phần nâng cao giá trị kinh tế và uy tín của nông sản quê hương Đồng Nai. Sản phẩm không chỉ được biết đến ở thị trường trong nước mà còn định hướng xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Nhật Bản…”, chị Quyên nói.
“Bưởi Tân Triều nói chung, trong đó có sản phẩm bưởi đường lá cam là giống bưởi đặc biệt. Bưởi Tân Triều là nét văn hóa của một vùng quê có lịch sử hàng trăm năm gắn liền với vùng đất cù lao phù sa màu mỡ cùng sự lao động cần cù, chất phác của bà con nông dân. Điều này đã góp phần tạo nên đặc sản bưởi Tân Triều được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý và có thương hiệu như ngày hôm nay”, ông Lê Văn Thanh - Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Vĩnh Cửu đánh giá.
Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.
Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.
Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.
2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.
Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.
YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.
Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.
Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.
QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác lập kỷ lục Việt Nam.