Thứ hai, 01/12/2025 | 14:03 GMT +7

  • Click để copy
Thứ bảy- 16:38, 17/05/2025

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.

Vải thiều không chỉ là một loại quả mà đã trở thành biểu tượng nông sản của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là vùng Lục Ngạn – Chũ. Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đặc trưng cùng kinh nghiệm canh tác truyền thống, vải thiều nơi đây mang hương vị đặc biệt, ngọt sắc, thanh mát, giòn thơm, không thể nhầm lẫn với bất kỳ nơi nào khác.

Nhiều năm qua, tỉnh Bắc Giang đã kiên định theo đuổi con đường nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu vải thiều thông qua việc mở rộng vùng trồng đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP; phát triển tem nhãn, mã QR truy xuất nguồn gốc; đẩy mạnh xúc tiến thương mại cả trong và ngoài nước. Hiện nay, vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Nhật Bản, EU, Mỹ, Trung Quốc là những thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao nhất.

Vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: TL.

Vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: TL.

Mỗi năm, khi vào mùa thu hoạch (tháng 5 – 6), hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ qua các kênh phân phối đa dạng như chợ đầu mối, chuỗi siêu thị, thương mại điện tử và xuất khẩu chính ngạch. Đặc biệt, năm 2024, sản lượng vải xuất khẩu sang Nhật Bản tăng gần 20% so với năm trước, cho thấy sự tin tưởng ngày càng cao của các thị trường khó tính vào chất lượng vải thiều Việt Nam.

Không chỉ ở ngoài nước, tại thị trường nội địa, thương hiệu “Vải thiều Lục Ngạn” cũng ngày càng được nhận diện rộng rãi. Các hệ thống siêu thị như AEON, VinMart, Big C… đều ưu tiên trưng bày sản phẩm vải Bắc Giang mỗi mùa vụ, kèm các hoạt động truyền thông như livestream, dùng thử, giới thiệu nguồn gốc, qua đó ngày nâng cao uy tín và giá trị sản phẩm.

Trong nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường, sự tham gia của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và chuyên gia là yếu tố sống còn. Chủ tịch UBND thị xã Chũ - ông Phạm Công Toản chia sẻ: "Chúng tôi xác định không ai có thể đi một mình trên con đường nâng tầm nông sản. Để vải thiều thực sự vươn xa và bền vững, rất cần sự đồng hành mạnh mẽ từ các sở, ngành chức năng, cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, chuyên gia trong và ngoài nước. Mong rằng mùa vải năm nay sẽ là mùa của sự đoàn kết, của những hợp tác để mang lại giá trị lâu dài cho người dân và cho vải thiều Lục Ngạn - Chũ."

Tháng 3/2021, vải thiều Lục Ngạn được cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Ảnh: TL.

Tháng 3/2021, vải thiều Lục Ngạn được cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Ảnh: TL.

Bài toán tiêu thụ nông sản nói chung và vải thiều nói riêng không thể chỉ dừng ở sản lượng. Bắc Giang đang hướng đến xây dựng hệ sinh thái tiêu thụ bền vững, từ quy hoạch vùng trồng, chuẩn hóa sản xuất, đầu tư vào sơ chế, bảo quản, logistics đến mở rộng thị trường, đa dạng kênh tiêu thụ, phát triển sản phẩm chế biến (như vải sấy dẻo, nước ép, rượu vải…) nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho trái vải.

Cùng với đó, việc ứng dụng chuyển đổi số, thương mại điện tử, truyền thông sáng tạo đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm truyền thống. Vải thiều Bắc Giang từ một loại trái cây mùa vụ giờ đây đang dần trở thành biểu tượng nông nghiệp thông minh và có thương hiệu quốc gia.

Sức sống và thương hiệu của vải thiều Bắc Giang là minh chứng sinh động cho nông sản Việt có thể vươn ra thế giới nếu có chiến lược bài bản, chất lượng sản phẩm tốt và sự quan tâm của các sở, ngành, cùng sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp.

Phạm Minh

Vĩnh Thuận mở lễ hội về rươi, quyết xây thương hiệu cho 'lộc trời'

Vĩnh Thuận mở lễ hội về rươi, quyết xây thương hiệu cho 'lộc trời'

HẢI PHÒNG Ngày 9/11, hàng nghìn người dân và du khách đã đổ về xã Vĩnh Thuận, TP Hải Phòng để tham dự lễ hội về rươi lần đầu tiên được tổ chức tại địa phương này.

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Để góp phần nâng cao chất lượng chương trình xây dựng nông thôn mới, Quảng Ngãi đang tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu.

Hành trình khởi nghiệp mang hồn bản địa của chàng trai trẻ

Hành trình khởi nghiệp mang hồn bản địa của chàng trai trẻ

Thanh niên khởi nghiệp làm đồ uống từ nếp nương và trà ô long, liên kết với nông dân, giữ nguồn cung bền vững, góp phần nâng thu nhập vùng cao.

27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhất Quảng Ninh năm 2025

27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhất Quảng Ninh năm 2025

Sáng 28/10, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2025.

Tinh hoa làng nghề Việt hội tụ về Thủ đô

Tinh hoa làng nghề Việt hội tụ về Thủ đô

HÀ NỘI Ngày 10/10, tại Hà Nội đã khai mạc Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 - năm 2025.

Đà Nẵng lấy sản phẩm OCOP tạo bứt phá kinh tế nông thôn

Đà Nẵng lấy sản phẩm OCOP tạo bứt phá kinh tế nông thôn

Thực tế ở TP Đà Nẵng cho thấy, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất cho các cơ sở địa phương.

Đưa tỏi Lý Sơn ra biển lớn

Đưa tỏi Lý Sơn ra biển lớn

Anh Nguyễn Văn Nhật, Giám đốc Công ty Phú Sinh có đóng góp lớn giúp tỏi Lý Sơn phát triển bền vững theo chuỗi liên kết, nâng cao thu nhập nông dân.

Tạo sinh kế, nâng thu nhập từ cây trồng bản địa

Tạo sinh kế, nâng thu nhập từ cây trồng bản địa

QUẢNG NGÃI Nhiều hợp tác xã ở Quảng Ngãi khai thác tài nguyên bản địa, nâng giá trị nông sản, tạo sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới.

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.

Xem Thêm