Thứ tư, 03/09/2025 | 22:12 GMT +7
Những ngày này, du khách đi ngang qua cầu Cần Thơ và dọc theo tuyến đường thuộc xã Đông Thành, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long sẽ tận mắt chứng kiến nhiều gian hàng bầy bán trái thanh trà, màu vàng óng ả, trông thật hấp dẫn.
Rộn rịp mùa thanh trà vào vụ. Ảnh: Thành Hiệp.
Tại đây, từ sáng tới chiều lúc nào cũng rộn ràng tất bật người mua kẻ bán, thương lái nhộn nhịp. Tại vườn, người leo trèo hái trái, người thu gom và phân loại, vô thùng và vận chuyển, tạo cơ hội cho hàng trăm lao động có công ăn việc làm ổn định.
Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên cây cho trái nhiều, năng suất cao lại được giá. Loại thanh trà vừa chua vừa ngọt có già dao động từ 80 – 120.000 đ/kg. Loại ngọt có giá từ 120.000 - 150.000 đ/kg (cao hơn năm trước 20.000đ/kg). Một cây thanh trà trưởng thành, mỗi năm cho năng suất vài trăm kilogram, bình quân mỗi hộ thu nhập từ vài chục triệu đến 200 triệu đồng/ năm.
Đông Thành là địa phương nổi tiếng ở ĐBSCL với đặc sản thanh trà. Đó là một loại cây có trái no tròn, mộng nước, mùi vị đặc trưng, khiến nhiều du khách trông thấy ai cũng muốn dừng chân lại khám phá loại trái tươi đẹp và quyến rũ này.
Chị Nguyễn Thị Thúy ở ấp Đông Hưng III (xã Đông Thành) cho biết, mùa thanh trà hàng năm thường bắt đầu từ tháng giêng đến tháng ba âm lịch, nhưng năm nay lại chín sớm hơn mọi năm nên bán được giá.
Thanh trà đầu vụ rộn ràng tiêu thụ dịp tết Tân Sửu. Ảnh: Thành Hiệp.
Chị Nguyễn Thị Ngọt, người từng bán thanh trà dưới dốc cầu Cần Thơ cho biết chưa bao giờ giá thanh trà cao như năm nay. Tuy giá cao nhưng khách hàng vẫn chọn lựa vì trái đầu mùa vừa đẹp vừa ngon.
Ông Nguyễn Văn Bình, một nhà vườn trồng thanh trà lâu năm ở ấp Đông Hưng 2 cho biết: Mấy năm trước đây, thanh trà thất mùa liên tiếp, hai năm nay lại trúng mùa khiến cho nhà vườn vô cùng phấn khởi. Gia đình ông trồng được 30 cây lớn nhỏ, mỗi năm thu hoạch trên 100 triệu đồng.
Hiện xã Đông Thành có trên 30 ha diện tích trồng thanh trà. Nhưng gần đây do tình hình biến đổi khí hậu nên có năm trúng, có năm thất mùa khiến người trồng không an tâm.
Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu thụ mạnh lại được giá nên bà con nông dân đã mạnh dạn đầu tư cho cây thanh trà và mở rộng thêm diện tích trồng ở một số xã ấp lân cận. Số người bán cây giống cũng thu về lợi nhuận đáng kể. Ngoài bán trái tươi nhiều người còn bán mứt thanh trà và thanh trà muối để tăng thêm thu nhập.
QUẢNG NGÃI Nhiều hợp tác xã ở Quảng Ngãi khai thác tài nguyên bản địa, nâng giá trị nông sản, tạo sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới.
Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.
Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.
Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.
2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.
Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.
YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.
Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.
Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.
QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.