Chủ nhật, 09/11/2025 | 10:46 GMT +7
Ông Phạm Xuân Trường, Phó Giám đốc HTX Mỳ chũ Xuân Trường (trái) cho biết HTX đang có kế hoạch mở rộng sản xuất trong thời gian tới. Ảnh: Tùng Đinh.
Ra đời từ năm 2009 tại xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), sau 14 năm HTX Mỳ Chũ Xuân Trường đã đi từ sản xuất thủ công nhỏ lẻ lên quy mô hiện đại, từ chào hàng truyền thống lên bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Theo ông Phạm Xuân Trường, Phó Giám đốc HTX Mỳ Chũ Xuân Trường, thời gian đầu hoạt động của HTX gặp rất nhiều khó khăn do bà con chưa quen với sản xuất hàng hóa, thậm chí không biết cách đóng gói cho đúng quy cách.
Sau này, với nhiều nỗ lực hoàn thiện pháp lý, đầu tư về nhãn mác, quy cách đóng gói và xúc tiến thương mại, sản phẩm đã tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng.
Hiện nay, HTX có 9 thành viên với khu vực nhà xưởng, nhà kho được xây dựng trên diện tích 2.000 m2 tại thôn Thủ Dương, xã Nam Dương. Theo ông Phạm Xuân Trường, công suất sản xuất hiện nay của HTX phụ thuộc vào nhu cầu tiêu thụ của khách hàng, cả truyền thống và trực tuyến qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn.
HTX đầu tư hệ thống nhà sấy để đảm bảo sản lượng cho khách hàng, kể cả khi thời tiết không thuận lợi. Ảnh: Tùng Đinh.
Sản lượng của HTX hiện nay vào khoảng 35 - 45 tấn mỳ/tháng, tùy thuộc vào các đơn hàng của đối tác. Để đảm bảo các đơn hàng được thực hiện đúng thời gian, HTX đã xây dựng hệ thống nhà sấy để sản xuất trong những ngày thời tiết không thuận lợi. Theo đó nhà sấy có thể cho ra khoảng 1,5 tấn mỳ/ngày và thời gian sấy mỗi mẻ phụ thuộc vào thời tiết, giao động từ 4 - 6 tiếng.
“Chúng tôi hiện nay có 8 loại sản phẩm mỳ Chũ, trong đó nổi bật là mỹ ngũ sắc và mỳ trắng truyền thống. Trong khi khách hàng truyền thống thích mỳ trắng thì đa phần đơn mua từ Postmart.vn lại là mỳ ngũ sắc”, ông Phạm Xuân Trường cho biết.
HTX cũng cho biết, từ khi tham gia bán hàng qua Postmart.vn, doanh số tăng được 20% so với kinh doanh truyền thống trước đây. Về sản lượng, tiêu thụ qua sàn Postmart.vn chiếm khoảng 10% tổng sản lượng.
Chia sẻ về sàn Postmart.vn, ông Phạm Xuân Trường khẳng định, mặc dù đã hợp tác với nhiều đơn vị nhưng các nhân viên của Postmart.vn có chất lượng hỗ trợ, hợp tác tốt nhất, nhiệt tình nhất.
“Đến nay, chúng tôi đã hợp tác với Postmart.vn được hơn 2 năm, đây là đơn vị có chất lượng tốt nhất, nhiệt tình nhất, từ hỗ trợ quản lý đơn hàng cho đến thanh toán, sao kê được thực hiện rất rõ ràng, minh bạch và đúng thời điểm”, ông Phạm Xuân Trường nói.
Theo ông Trường, khi có đơn hàng, các nhân viên của Postmart.vn trao đổi với HTX để kiểm tra, đóng hàng, phối hợp để phân phối cho khách hàng sớm nhất có thể.
Thời gian đầu, khi các thành viên HTX chưa có kinh nghiệm quản lý sàn và thúc đẩy truyền thông, đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ phía Postmart.vn.
Ông Phạm Xuân Trường trao đổi với đại diện Bưu điện tỉnh Bắc Giang về phân phối sản phẩm mỳ Chũ trên sàn Postmart.vn. Ảnh: Tùng Đinh.
Trước khi tham gia vào sàn Postmart.vn, khách hàng chủ yếu biết đến Mỳ Chũ Xuân Trường thông qua các hoạt động xúc tiến trực tiếp. Sau khi lên sàn, nhiều khách hàng mua lẻ biết đến sản phẩm, kéo theo đó là nhiều người ở xa mong muốn trở thành đại lý phân phối các sản phẩm của HTX.
Đặc biệt là trong thời gian dịch Covid-19 vừa qua, việc phong tỏa diễn ra khiến cho kinh doanh truyền thống gặp không ít khó khăn, tuy nhiên khi được đưa lên sàn thì sản phẩm của HTX vẫn được chuyển đến tay người tiêu dùng.
“Sau khi lên sàn, HTX đã quyết tâm đầu tư nhà xưởng, sản xuất quy mô theo các tiêu chuẩn ISO, thay đổi bao bì, nhãn mác hấp dẫn hơn để tăng cường hiệu quả xúc tiến thương mại”, Phó Giám đốc HTX Mỳ Chũ Xuân Trường nói.
Chia sẻ về thời gian tới, ông Phạm Xuân Trường bày tỏ hi vọng Postmart.vn sẽ tiếp tục phát triển, cùng với HTX đẩy mạnh quảng bá cho thương hiệu mỳ Chũ để tiêu thụ tốt hơn.
Sản phẩm OCOP 4 sao của HTX trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Ảnh: Tùng Đinh.
Sản phẩm mỳ Chũ ngũ sắc của HTX Mỳ Chũ Xuân Trường có nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Trong đó màu xanh lam nhuộm bằng hoa đậu biếc, màu tím nhuộm bằng củ dền, màu vàng nhuộm bằng nghệ, màu xanh lá cây nhuộm bằng rau chùm ngây và màu đỏ nhuộm bằng hạt điều.
Ngoài ra, sản phẩm Mỳ gạo Chũ Xuân Trường của HTX cũng là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Bắc Giang, hiện đã hoàn thành hồ sơ để tiến tới công nhận sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh.
Thanh niên khởi nghiệp làm đồ uống từ nếp nương và trà ô long, liên kết với nông dân, giữ nguồn cung bền vững, góp phần nâng thu nhập vùng cao.
Sáng 28/10, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2025.
HÀ NỘI Ngày 10/10, tại Hà Nội đã khai mạc Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 - năm 2025.
Thực tế ở TP Đà Nẵng cho thấy, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất cho các cơ sở địa phương.
Anh Nguyễn Văn Nhật, Giám đốc Công ty Phú Sinh có đóng góp lớn giúp tỏi Lý Sơn phát triển bền vững theo chuỗi liên kết, nâng cao thu nhập nông dân.
QUẢNG NGÃI Nhiều hợp tác xã ở Quảng Ngãi khai thác tài nguyên bản địa, nâng giá trị nông sản, tạo sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới.
Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.
Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.
Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.