Thứ tư, 10/12/2025 | 08:28 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 09:35, 16/11/2023

Hỗ trợ chuyển đổi số giúp tiêu thụ nông sản miền núi

Những rào cản trong tiêu thụ nông sản miền núi sẽ được giải quyết thông qua việc tiếp cận thị trường trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng lưới marketing online.
Những sản phẩm nông nghiệp miền núi rất có lợi thế trên thị trường. Ảnh: L.K.

Những sản phẩm nông nghiệp miền núi rất có lợi thế trên thị trường. Ảnh: L.K.

Sơn Bua là xã miền núi thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi). Nhằm hỗ trợ cho địa phương phát triển kinh tế nâng cao đời sống người dân, năm 2018, Trung ương đoàn, tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện dự án Làng thanh niên lập nghiệp. Đây cũng là một trong 15 làng thanh niên lập nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với sự vào cuộc của nhiều cấp, ngành cũng như tỉnh đoàn Quảng Ngãi, đến nay, dự án đã cho thấy hiệu quả khi có nhiều hộ làm kinh tế rất tốt. Nhiều gia đình đã áp dụng khoa học kỹ thuật để giảm tải sức người và làm tăng chất lượng, sản lượng của cây trồng, vật nuôi. Một số sản phẩm nông nghiệp của làng thanh niên lập nghiệp Sơn Bua ngày càng hoàn thiện và có khả năng phân phối trên thị trường.

Tuy nhiên, thời gian qua, địa phương vẫn đang gặp phải khó khăn trong vấn đề đầu ra tiêu thụ sản phẩm. Để tận dụng ưu thế về sản phẩm và vượt qua những thách thức này, vấn đề đặt ra là cần áp dụng những biện pháp đột phá trong quản lý sản xuất, tiếp thị và phân phối nhằm tiếp cận thị trường tiêu dùng nhanh chóng và mở rộng hơn nữa.

Trước thực tế này, vừa qua, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp cùng các chuyên gia thực hiện chương trình tập huấn Vedu về “nâng cao năng lực xây dựng các nội dung số trên nền tảng mạng xã hội”; Bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp, lập nghiệp, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Sơn Tây năm 2023.

Theo đó, lớp tập huấn Vedu đã mở ra một cơ hội, tiềm năng tương lai cho sự phát triển đột phát hơn của làng thanh niên xã Sơn Bua. Đặc biệt là trong việc phân phối sản phẩm nông sản, quảng bá văn hóa địa phương ra khắp cả nước thông qua mạng xã hội. Một trong những điểm nổi bật của chương trình là sự đào tạo và áp dụng thương mại điện tử (e-commerce) và marketing online.

Thanh niên ở xã Sơn Bua (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) được đào tạo áp dụng thương mại điện tử để tiêu thụ nông sản tốt hơn. Ảnh: L.K.

Thanh niên ở xã Sơn Bua (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) được đào tạo áp dụng thương mại điện tử để tiêu thụ nông sản tốt hơn. Ảnh: L.K.

Anh Nguyễn Hùng Cường (thành viên làng thanh niên Sơn Bua) cho biết, trước đây, các đoàn viên trong làng thường dựa vào phương pháp truyền thống để quảng bá sản phẩm, chi phí trong công tác phân phối rất cao nhưng hiệu quả thấp. “Giờ đây, nhờ sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên chương trình, chúng tôi đã nắm vững cách tạo hình ảnh sản phẩm đẹp và chuyên nghiệp. Các thành viên còn biết cách quay ấn phẩm quảng cáo sản phẩm để tạo ưu thế, mở ra triển vọng bứt phá từ việc cải thiện sản xuất và tiếp thị sản phẩm, giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn”.

Ngoài ra, xu hướng này còn được kết hợp với việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp. Công nghệ đối với nông nghiệp không chỉ bao gồm việc quản lý sản xuất mà còn mở ra cơ hội đổi mới trong việc quản lý tài nguyên, quản lý dữ liệu và tự động hóa quá trình sản xuất. Các học viên sau khóa đào tạo đã biết cách sử dụng công nghệ thông tin để theo dõi dữ liệu sản xuất và tạo ra kế hoạch sản xuất hiệu quả hơn. Điều này giúp họ nâng cao năng suất và giảm thiểu lãng phí, cải thiện cả môi trường sản xuất và hiệu suất kinh doanh.

Ông Lê Quý Tùng, giảng viên đào tạo cho biết: “Chương trình chuyển đổi số Vedu đã chỉ ra những triển vọng to lớn cho các sản phẩm nông nghiệp của làng thanh niên Sơn Bua. Từ đó giúp cộng đồng tại địa phương trở thành những chuyên gia xây dựng hình ảnh và quảng bá sản phẩm nông nghiệp địa phương”.

Ông Nguyễn Văn Hinh, người đứng đầu dự án Vedu chia sẻ, mục tiêu của khóa đào tạo chuyển đổi số cho đoàn viên thanh niên tại Sơn Bua là thúc đẩy nhật thức trong tư duy về việc phân phối các sản phẩm nông sản. Hoạt động phân phối nhỏ lẻ tại địa phương trước đây sẽ được thay thế bằng cách thức tiếp cận nền kinh tế số, phân phối rộng khắp nhờ thương mại điện tử. Từ đó nâng cao thu nhập cho đoàn viên thanh niên và góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới.

Lê Khánh

Vĩnh Thuận mở lễ hội về rươi, quyết xây thương hiệu cho 'lộc trời'

Vĩnh Thuận mở lễ hội về rươi, quyết xây thương hiệu cho 'lộc trời'

HẢI PHÒNG Ngày 9/11, hàng nghìn người dân và du khách đã đổ về xã Vĩnh Thuận, TP Hải Phòng để tham dự lễ hội về rươi lần đầu tiên được tổ chức tại địa phương này.

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Để góp phần nâng cao chất lượng chương trình xây dựng nông thôn mới, Quảng Ngãi đang tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu.

Hành trình khởi nghiệp mang hồn bản địa của chàng trai trẻ

Hành trình khởi nghiệp mang hồn bản địa của chàng trai trẻ

Thanh niên khởi nghiệp làm đồ uống từ nếp nương và trà ô long, liên kết với nông dân, giữ nguồn cung bền vững, góp phần nâng thu nhập vùng cao.

27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhất Quảng Ninh năm 2025

27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhất Quảng Ninh năm 2025

Sáng 28/10, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2025.

Tinh hoa làng nghề Việt hội tụ về Thủ đô

Tinh hoa làng nghề Việt hội tụ về Thủ đô

HÀ NỘI Ngày 10/10, tại Hà Nội đã khai mạc Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 - năm 2025.

Đà Nẵng lấy sản phẩm OCOP tạo bứt phá kinh tế nông thôn

Đà Nẵng lấy sản phẩm OCOP tạo bứt phá kinh tế nông thôn

Thực tế ở TP Đà Nẵng cho thấy, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất cho các cơ sở địa phương.

Đưa tỏi Lý Sơn ra biển lớn

Đưa tỏi Lý Sơn ra biển lớn

Anh Nguyễn Văn Nhật, Giám đốc Công ty Phú Sinh có đóng góp lớn giúp tỏi Lý Sơn phát triển bền vững theo chuỗi liên kết, nâng cao thu nhập nông dân.

Tạo sinh kế, nâng thu nhập từ cây trồng bản địa

Tạo sinh kế, nâng thu nhập từ cây trồng bản địa

QUẢNG NGÃI Nhiều hợp tác xã ở Quảng Ngãi khai thác tài nguyên bản địa, nâng giá trị nông sản, tạo sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới.

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.

Xem Thêm