Thứ năm, 11/12/2025 | 08:11 GMT +7

  • Click để copy
Thứ bảy- 15:11, 06/02/2021

Doanh nghiệp chế biến nông sản xoay xở tốt khi dịch Covid-19 bùng phát

Các doanh nghiệp chế biến nông sản phục vụ thị trường dịp tết Nguyên đán tại Hải Phòng chưa bị ảnh hưởng quá lớn bởi làn sóng dịch Covid-19 tái bùng phát lần này.

Sau khi dịch Covid-19 vừa bùng phát trở lại, việc hạn chế đi lại tại một số địa phương có dịch khiến bức tranh sản xuất, tiêu thụ nông sản và thủy sản chia thành 2 nhóm khác nhau.

Trái ngược với sự ảm đạm tại các vườn chuối, vựa nuôi trồng thủy sản, tại các đơn vị chế biến nông sản và các đơn vị sản xuất có hợp đồng bao tiêu bài bản, việc buôn bán vẫn chưa ảnh hưởng nhiều.

Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng chế biến thủy sản đã qua chế biến dịp cận tết vẫn tăng cao. Ảnh: Đinh Mười.

Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng chế biến thủy sản đã qua chế biến dịp cận tết vẫn tăng cao. Ảnh: Đinh Mười.

Chị Nguyễn Thị Hà, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Thụy Hương cho biết, vụ đông năm 2020, hợp tác xã canh tác 30ha rau vụ đông như: khoai tây, súp lơ, bắp cải, củ cải… đến thời điểm hiện tại, người dân đã thu gần xong. Sản phẩm chủ yếu phục vụ trong thành phố theo các đơn hàng đã hợp đồng sẵn nên khi dịch Covid-19 xảy ra và lan rộng, việc tiêu thụ nông sản chưa bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi trồng chủ yếu là các mặt hàng cung cấp cho thành phố, không xuất khẩu, không đi ra địa phương ngoài nên chưa thấy bị ảnh hưởng gì. Về sản xuất, hợp tác xã đang vào vụ gieo cấy, chúng tôi giảm bớt nhân lực để đảm bảo không tập trung đông người, mọi người thay ca nhau. Bình thường khoảng 17-18 người cho 1 buổi nhưng giờ chúng tôi chia ra”, bà Hà chia sẻ.

Tại Công ty CP Chế biến thủy sản xuất khẩu Hạ Long, đơn vị này trung bình mỗi năm cung ứng cho thị trương trong và ngoài nước từ 2-3 nghìn tấn thủy, hải sản chế biến. Vừa qua, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, dù có ảnh hưởng ít nhiều, việc vận chuyển hàng hóa qua các địa phương có dịch khó khăn hơn, tuy nhiên hoạt động sản xuất và kinh doanh vẫn diễn ra đều đặn. Doanh nghiệp vẫn sản xuất, tạo công ăn việc làm và đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Những đơn vị sản xuất có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, việc thu hoạch đã gần xong. Ảnh: Đinh Mười.

Những đơn vị sản xuất có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, việc thu hoạch đã gần xong. Ảnh: Đinh Mười.

Tương tự như doanh nghiệp này, tại các doanh nghiệp chế biến khác tại Hải Phòng như: chế biến rươi, cá thu 1 nắng, nước mắm, mực… Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, việc tiêu thụ vẫn diễn ra khá thuận lợi. Thậm chí lượng hàng hóa bán đi còn tăng cao so với các thời điểm khác trong năm do nhu cầu tiêu dùng dịp tết tăng cao và một số khách hàng có tư tưởng tích trữ hàng hóa để bán đề phòng dịch bệnh phức tạp.

“Dịch bệnh xảy ra khó khăn là chung cho các doanh nghiệp, đối với Công ty chúng tôi, hiện tại việc vận chuyển hàng hóa sang Quảng Ninh và Hải Dương về cơ bản vẫn diễn ra bình thường, hàng hóa đến chốt kiểm dịch tại vị trí giáp ranh các địa phương sẽ được bốc sang xe bên đó để vận chuyển đến các đại lý. Tuy nhiên, với các khách hàng không có phương tiện vận chuyển thì việc tiêu thụ tạm thời dừng lại. Dù vậy nhưng khối lượng xuất bán của chúng tôi vẫn tăng do các đối tác lấy nhiều hàng hơn bình thường”, ông Nguyễn Hữu Miền, Giám đốc Công ty CP Chế biến thủy sản xuất khẩu Hạ Long cho biết.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng, trên địa bàn thành phố ước tính có khoảng 24.796 đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 4.860 đơn vị sản xuất ban đầu nông lâm thủy sản, 2.934 cơ sở sơ chế, chế biến thực phẩm.

Trong năm 2020, dịch Covid-19 xảy ra, các doanh nghiệp chế biến nông sản, thủy sản trên địa bàn Hải Phòng phục vụ thị trường trong nước ít ảnh hưởng hơn các đơn vị chế biến phục vụ xuất khẩu.

Đối với các vùng sản xuất nông sản, những đơn vị sản xuất bài bản, sản phẩm được cơ quan chức năng cấp chứng nhận an toàn thực phẩm, có tem mác đầy đủ, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm thì cơ bản hàng hóa sản xuất ra tiêu thụ được, không bị tác động nhiều.

Đinh Mười

Vĩnh Thuận mở lễ hội về rươi, quyết xây thương hiệu cho 'lộc trời'

Vĩnh Thuận mở lễ hội về rươi, quyết xây thương hiệu cho 'lộc trời'

HẢI PHÒNG Ngày 9/11, hàng nghìn người dân và du khách đã đổ về xã Vĩnh Thuận, TP Hải Phòng để tham dự lễ hội về rươi lần đầu tiên được tổ chức tại địa phương này.

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Để góp phần nâng cao chất lượng chương trình xây dựng nông thôn mới, Quảng Ngãi đang tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu.

Hành trình khởi nghiệp mang hồn bản địa của chàng trai trẻ

Hành trình khởi nghiệp mang hồn bản địa của chàng trai trẻ

Thanh niên khởi nghiệp làm đồ uống từ nếp nương và trà ô long, liên kết với nông dân, giữ nguồn cung bền vững, góp phần nâng thu nhập vùng cao.

27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhất Quảng Ninh năm 2025

27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhất Quảng Ninh năm 2025

Sáng 28/10, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2025.

Tinh hoa làng nghề Việt hội tụ về Thủ đô

Tinh hoa làng nghề Việt hội tụ về Thủ đô

HÀ NỘI Ngày 10/10, tại Hà Nội đã khai mạc Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 - năm 2025.

Đà Nẵng lấy sản phẩm OCOP tạo bứt phá kinh tế nông thôn

Đà Nẵng lấy sản phẩm OCOP tạo bứt phá kinh tế nông thôn

Thực tế ở TP Đà Nẵng cho thấy, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất cho các cơ sở địa phương.

Đưa tỏi Lý Sơn ra biển lớn

Đưa tỏi Lý Sơn ra biển lớn

Anh Nguyễn Văn Nhật, Giám đốc Công ty Phú Sinh có đóng góp lớn giúp tỏi Lý Sơn phát triển bền vững theo chuỗi liên kết, nâng cao thu nhập nông dân.

Tạo sinh kế, nâng thu nhập từ cây trồng bản địa

Tạo sinh kế, nâng thu nhập từ cây trồng bản địa

QUẢNG NGÃI Nhiều hợp tác xã ở Quảng Ngãi khai thác tài nguyên bản địa, nâng giá trị nông sản, tạo sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới.

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.

Xem Thêm