Thứ tư, 20/08/2025 | 04:13 GMT +7
Nông dân thu hoạch ấu. Ảnh: Phúc An.
Ấu là cây thủy sinh, ban đầu vốn được người dân tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp trồng luân canh thay cho cây lúa trong mùa nước nổi. Sau này, khi nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây ấu mang lại có thể cao hơn trồng lúa, nhiều nông dân tại đây đã chuyển đổi sang trồng ấu quanh năm.
Hiện trên địa bàn huyện Lấp Vò có hơn 80ha trồng ấu, tập trung nhiều nhất tại 2 xã Long Hưng B và Vĩnh Thạnh. Người dân tại đây chủ yếu trồng giống ấu Đài Loan vì dễ trồng và ít tốn công chăm sóc.
Ông Nguyễn Hữu Đức (ngụ xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò) có hơn 7 năm gắn bó với nghề trồng ấu cho biết, cây ấu khá dễ trồng, thời gian từ khi gieo giống xuống ruộng đến lúc có củ để thu hoạch khoảng 3 tháng. Sau mỗi đợt thu hoạch, khoảng 10 ngày sau là có thể thu hoạch đợt mới, vì vậy củ ấu luôn có hàng để bán quanh năm.
Củ ấu thu hoạch phải là củ ấu già, có kích thước khoảng 5 - 7cm. Ảnh: Phúc An.
“Hiện đang vào mùa nên giá ấu đang khá thấp, chỉ 7.000 đồng/kg. Tuy nhiên giá cũng thay đổi theo từng đợt, có thời điểm bán được 13.000 – 15.000 đồng/kg. Nhìn chung trồng ấu thu nhập có phần cao hơn trồng lúa” - ông Đức chia sẻ.
Sở hữu hơn 1ha trồng ấu, hằng ngày ông Đức thuê từ 3 đến 5 nhân công để hái ấu. Công việc thường bắt đầu lúc 6 giờ sáng và kết thúc lúc 12 giờ trưa, mỗi người có thể thu hoạch từ 50 đến 80kg ấu trong một ngày. Với công việc hái ấu, mỗi người được ông Đức trả tiền công 140.000 đồng/ngày.
Củ ấu sau khi thu hoạch được cho vào các bao tải, vận chuyển đi tiêu thụ trong tỉnh và các tỉnh thành lân cận.
Không chỉ dừng lại ở việc trồng và bán ấu tươi, người dân huyện Lấp Vò còn nỗ lực phát triển đa dạng các sản phẩm chế biến từ ấu nhằm nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Quán hàng bán củ ấu và các sản phẩm chế biến từ củ ấu ven Quốc lộc 80. Ảnh: Phúc An.
Dọc theo Quốc lộ 80 đoạn đi qua xã Vĩnh Thạnh (huyện Lấp Vò), không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng quán lớn nhỏ bày bán đủ loại sản phẩm từ ấu, từ những gánh hàng nhỏ tạm bợ cho đến các quầy lớn hơn được đầu tư bài bản. Người bán thường trưng bày các sản phẩm ngay sát mép đường và tranh thủ mời chào khách dừng lại mua.
Ngoài ấu tươi, các mặt hàng nổi bật được bày bán tại đây bao gồm ấu luộc, ấu luộc nước dừa, ấu lột vỏ và cả sữa ấu. Các sản phẩm này không chỉ đa dạng về cách chế biến mà còn mang hương vị đặc trưng, thu hút nhiều người dân địa phương lẫn du khách ghé mua.
Chị Đặng Thị Huyền Trân, một tiểu thương bán ấu trên Quốc lộ 80 chia sẻ: “Mỗi ngày tôi dọn hàng ra bán từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, trung bình bán được khoảng 15 – 20kg ấu luộc, thu về khoảng 400.000 đồng”.
Nhờ việc chế biến và bán các sản phẩm từ củ ấu, người dân nơi đây không chỉ tăng thu nhập mà còn góp phần quảng bá đặc sản quê hương.
QUẢNG NGÃI Nhiều hợp tác xã ở Quảng Ngãi khai thác tài nguyên bản địa, nâng giá trị nông sản, tạo sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới.
Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.
Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.
Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.
2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.
Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.
YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.
Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.
Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.
QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.