Thứ năm, 21/08/2025 | 15:06 GMT +7

  • Click để copy
Thứ hai- 07:29, 03/10/2022

Thanh niên hào hứng khởi nghiệp nông nghiệp

ĐỒNG THÁP Phong trào khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên huyện Tam Nông (Đồng Tháp) phát triển mạnh mẽ, gắn với khai thác các sản phẩm đặc sản địa phương.

Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên huyện Tam Nông (Đồng Tháp) phát triển mạnh mẽ. Nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được các bạn trẻ thực hiện đạt hiệu quả cao.

Empty

Chị Hồ Thị Thúy An và chồng với dòng sản phẩm mắm cá chốt Sáu Thưa. Ảnh: Trọng Trung.

Phát huy nghề làm mắm gia truyền hơn 30 năm, chị Hồ Thị Thúy An và chồng là anh Châu Tùng Sèn ở xã An Long, huyện Tam Nông đã khởi nghiệp thành công với sản phẩm mắm cá chốt Sáu Thưa. Năm 2017, chị An, anh Sèn chỉ sản xuất vài chục keo mắm cá chốt thành phẩm. Khi sản phẩm mắm cá chốt Sáu Thưa được người tiêu dùng tín nhiệm mua nhiều, chị An và anh Sèn đầu tư thêm vốn mở rộng cơ sở sản xuất, trang bị thêm thiết bị hiện đại, khép kín, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và đăng ký độc quyền thương hiệu mắm cá chốt Sáu Thưa, được UBND tỉnh Đồng Tháp chứng nhận đạt OCOP 3 sao nên sản phẩm làm ra không đủ bán.

Bên cạnh mắm cá chốt, cơ sở còn sản xuất các loại tôm khô, cá khô, chả cá, nước mắm… Chị Hồ Thị Thúy An vui vẻ chia sẻ: “Cơ sở mắm cá chốt Sáu Thưa sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, lại ngon, rẻ, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Vì vậy mọi người rất tin tưởng và ủng hộ sản phẩm của cơ sở. Bình quân sản phẩm bán tại cơ sở từ 60 - 70 kg/tháng".

Còn Trần Văn Triển đã nhận thấy được huyện Tam Nông là vùng có nguồn tài nguyên bản địa rất dồi dào về nông nghiệp và có nhiều dược tính nên anh quyết định thành lập Công ty TNHH Green Balance tại nhà mình ở xã Phú Thọ. Công ty chuyên sản xuất các loại mật ong hương tràm nguyên chất, gừng ngâm mật ong, nhàu ngâm mật ong, nhàu phơi khô, trà nhàu túi lọc...

Anh Trần Văn Triển với các sản phẩm từ mật ong hương tràm nguyên chất. Ảnh: Trọng Trung.

Anh Trần Văn Triển với các sản phẩm từ mật ong hương tràm nguyên chất. Ảnh: Trọng Trung.

Từng dòng sản phẩm được Công ty chế biến và sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền và là đặc sản địa phương, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên được người tiêu dùng ưa chuộng, mua nhiều. Bình quân mỗi tháng, Công ty bán các sản phẩm có doanh thu hơn 15 triệu đồng, lợi nhuận từ 10 - 20%.

Dự án “xanh hóa mô hình kinh doanh dựa trên lợi thế tài nguyên bản địa - Green balance store” của anh Triển đã vào vòng bán kết cuộc thi khởi nghiệp lần thứ 8 năm 2022 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp kết hợp vớ Quỹ hỗ trợ Phát triển thanh niên tổ chức. Anh Triển cũng vừa đạt giải nhất tại Hội thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp huyện Tam Nông năm 2022 và giải khuyến khích tại Hội thi ý tưởng thiết kế tour du lịch dựa trên lợi thế bản địa bằng liên kết chuỗi dự án khởi nghiệp do Huyện đoàn Tam Nông tổ chức hồi cuối tháng 9/2022.

Anh Trần Văn Triển bày tỏ: “Thời gian tới, Công ty dự kiến sẽ ra mắt thêm một số dòng sản phẩm về trà như trà đậu đen xanh lòng, trà gừng, trà tim sen có túi lọc… Đồng thời, mở cửa hàng cửa hàng offline ở các thành phố lớn để chào đón thị trường với đa dạng kênh tiêu thụ".

Năm 2022, huyện Tam Nông đã hỗ trợ cho 91 đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, sáng tạo. Qua đó, có nhiều sản phẩm chất lượng được nâng cao, nhiều mô hình hay, ý tưởng tốt thể hiện sự sáng tạo, thay đổi bao bì, mẫu mã sản phẩm thu hút người tiêu dùng. Toàn Huyện hiện có 20 sản phẩm được UBND tỉnh Đồng Tháp cấp giấy chứng nhận đạt OCOP xếp hạng từ 3 đến 4 sao. Huyện đang có 14 sản phẩm mới đề nghị UBND tỉnh công nhận OCOP…

TRẦN TRỌNG TRUNG

Tạo sinh kế, nâng thu nhập từ cây trồng bản địa

Tạo sinh kế, nâng thu nhập từ cây trồng bản địa

QUẢNG NGÃI Nhiều hợp tác xã ở Quảng Ngãi khai thác tài nguyên bản địa, nâng giá trị nông sản, tạo sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới.

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Xem Thêm