Thứ tư, 03/09/2025 | 03:36 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 10:55, 15/12/2023

Người phụ nữ Thái đưa vị đắng cà phê 'hóa ngọt'

SƠN LA 'Người Pháp đã mang cây cà phê Arabica đến Sơn La và giờ đã đến lúc nông dân Sơn La mang những hạt cà phê tử tế nhất ra thế giới', chị Mòn tự tin.

Người phụ nữ Thái tiên phong làm cà phê đặc sản

Cơ duyên đến với cà phê đặc sản của gia đình chị Cầm Thị Mòn, người dân tộc Thái ở bản Lọng Nghịu, xã Chiềng Chung (huyện Mai Sơn, Sơn La) khi chị tham gia dự án “Nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua cải tiến sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản” do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trò chuyện cùng các hộ nông dân tại Hợp tác xã Ara - Tay Coffee. Ảnh: Hùng Khang.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trò chuyện cùng các hộ nông dân tại Hợp tác xã Ara - Tay Coffee. Ảnh: Hùng Khang.

Tháng 5/2019, chị Mòn có cơ hội đi tham quan học tập ở các tỉnh trồng nhiều cà phê như Đắk Lắk, Lâm Đồng... Tại đây, bà được biết cà phê chất lượng cao được bán với giá gấp 3 lần tại quê mình. Điều đó khiến chị không khỏi ngẫm ngợi.

Người ta làm được thì mình cũng làm được, nghĩ vậy nên chị Mòn quyết tâm sản xuất cà phê đặc sản, bắt đầu từ 6ha cà phê của gia đình. 

Tháng 10/2019, khi bắt đầu vụ thu hoạch cà phê, chị Mòn may mắn được ông Lê Trung Hưng (một chuyên gia thử nếm cà phê) lên tận nhà dành một tuần để cùng ăn, cùng ở rồi hướng dẫn thực hành làm cà phê sạch. Chị Mòn buộc phải thay đổi thói quen hái xô (hái lẫn tất cả quả chín, xanh, non, quả bị sâu...) sang hái chọn quả cà phê chín. Rồi thay đổi cả cách vận chuyển, đóng gói, rửa hạt... Mọi máy móc, công nghệ cũng thật lạ lẫm.

Có quả cà phê chất lượng, có máy xát vỏ, giàn phơi, máy rang do dự án tài trợ, bà Mòn và cộng sự bắt tay vào quá trình chế biến quy củ. Trong quy trình sản xuất mới, không có thứ gì bị bỏ phí: Vỏ cà phê được ủ làm phân bón hoặc được chế biến thành trà cascara (vỏ cà phê sấy khô) để góp phần tăng thêm thu nhập.

Hợp tác xã Ara - Tay Coffee đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại để chế biến cà phê. Ảnh: Hùng Khang.

Hợp tác xã Ara - Tay Coffee đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại để chế biến cà phê. Ảnh: Hùng Khang.

Niên vụ 2019 - 2020, cà phê chín tuyển chọn của gia đình chị Mòn bán được 8.000 đồng/kg, trong khi người dân hái xô chỉ bán được 5.000 đồng/kg. Hợp tác xã Ara - Tay Coffee (xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn luôn mua cà phê chín tuyển với giá cao hơn thị trường 3.000 đồng/kg để khuyến khích người dân hái tuyển chọn. Ngày 28/4/2021, Hợp tác xã  Ara - Tay Coffee do chị Cầm Thị Mòn làm Giám đốc chính thức được ra mắt.

Ngoài 14 thành viên chính, Hợp tác xã Ara - Tay Coffee còn kết nạp thêm những hộ vệ tinh phơi cà phê và hơn 100 hộ vệ tinh cung cấp quả cà phê tươi. Hiện diện tích cà phê của các thành viên Hợp tác xã lên đến hơn 200ha và trên 300ha vệ tinh của các hộ trong xã để có thể lựa chọn được những quả cà phê có chất lượng tốt nhất.

Khi vị đắng hóa ngọt

Quá trình sản xuất, chế biến cà phê Hợp tác xã  Ara - Tay Coffee được giám sát thường xuyên, đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Mỗi công đoạn đòi hỏi phải tỉ mỉ từng chút một để có thể tạo ra sản phẩm cà phê có chất lượng tốt nhất.

Hiện nay, vùng trồng cà phê của Hợp tác xã Ara - Tay Coffee rộng trên 500ha, cho năng suất cao, cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào để chế biến.

Với hương vị tự nhiên, sắc nâu đỏ đậm đà, vị trái cây lên men thơm mát, chua thanh, đắng nhẹ, ngọt hậu, cà phê của Hợp tác xã Ara - Tay Coffee làm mê đắm người thưởng thức.

Chị Cầm Thị Mòn bên vườn cà phê nguyên liệu của Hợp tác xã Ara - Tay Coffee. Ảnh: Hùng Khang.

Chị Cầm Thị Mòn bên vườn cà phê nguyên liệu của Hợp tác xã Ara - Tay Coffee. Ảnh: Hùng Khang.

Hiện nay, cà phê của Hợp tác xã Ara - Tay Coffee đã đạt chứng chỉ cà phê 4C và UTZ. Sản phẩm cà phê Ara Tay còn lọt Top 7 cà phê đặc sản toàn quốc trong Cuộc thi “Vietnam Amazing Cup 2020” do Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức.

Cây cà phê Arabica cùng sản phẩm cà phê Ara - Tay đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, là động lực thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới, làm tăng thêm giá trị và khả năng cạnh tranh cho hạt cà phê tại địa phương, bên cạnh đó còn tạo thêm nhiều việc làm, đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho người lao động không chỉ trên địa bàn huyện Mai Sơn mà còn ở các địa phương lân cận.

Hiện nay, Hợp tác xã Ara - Tay Coffee đang tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, sơ chế cà phê, từng bước phát triển sản xuất theo quy trình VietGAP, sản xuất hữu cơ, giảm phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, bảo đảm phát triển sản xuất bền vững, đồng thời giới thiệu rộng rãi sản phẩm cà phê của địa phương ra thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu.

“Người Pháp đã mang cây cà phê Arabica đến Sơn La để trồng và giờ đã đến lúc nông dân Sơn La mang những hạt cà phê tử tế nhất đến với tay người tiêu dùng trên thế giới”, chị Cầm Thị Mòn, Giám đốc Hợp tác xã Ara - Tay Coffee tự tin.

Hùng Khang

Tạo sinh kế, nâng thu nhập từ cây trồng bản địa

Tạo sinh kế, nâng thu nhập từ cây trồng bản địa

QUẢNG NGÃI Nhiều hợp tác xã ở Quảng Ngãi khai thác tài nguyên bản địa, nâng giá trị nông sản, tạo sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới.

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Xem Thêm