Thứ năm, 04/12/2025 | 02:16 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 19:14, 11/02/2021

Giá chè tăng cao, người làm chè Thái ấm lòng đón tết

Bù lại những khó khăn trong sản xuất do thời tiết bất thuận song giá chè Tết Nguyên đán Tân Sửu tăng cao đã mang lại niềm vui cho người làm chè xứ Thái.

Dự báo trước

Ông Hoàng Văn Dũng (Hội chè Thái Nguyên) cho biết, giá chè tăng vào dịp Tết Nguyên đán là điều đã được biết trước từ nhiều năm nay. Trước hết, đó là việc tăng giá bình thường vào dịp cuối năm.

Nhìn từ góc độ sản xuất thì 3 tháng mùa đông là thời kỳ cây chè sinh trưởng, phát triển hạn chế nên sản lượng thấp hơn các vụ thu hoạch khác. Chính vì vậy, giá chè tất yếu sẽ được nâng lên.

Người làm chè phấn khởi vì giá chè dịp Tết tăng cao. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Người làm chè phấn khởi vì giá chè dịp Tết tăng cao. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Thời điểm đầu tháng 11 âm lịch, giá chè Thái Nguyên chỉ tăng nhẹ từ 10 đến 20 nghìn đồng/kg, phổ biến ở mức 250.000 - 400.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đến đầu tháng 12 âm lịch, giá chè tăng nhanh với mức tăng cao hơn từ 40.000 - 60.000 đồng/kg.

Thời điểm từ 15 đến 25 tháng 12 âm lịch, giá chè tăng mạnh. Những sản phẩm chè cao cấp như chè tôm nõn và chè đinh có giá dao động từ 750 nghìn đồng đến 3 triệu đồng/kg. Một số cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, đã thông báo bán hết hàng.

Người làm chè phấn khởi

Anh Nguyễn Văn Thái (xóm Phú Nam 3, xã Phú Đô, huyện Phú Lương) cho biết, để có đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu của khách hàng dịp Tết Nguyên đán, ngay từ tháng 10/2020, bên cạnh việc tập trung thu hoạch diện tích chè của gia đình, anh còn thu mua thêm chè búp tươi của bà con trong xóm. Tuy nhiên, đến giữa tháng 12 âm lịch, anh đã tiêu thụ hết toàn bộ khối lượng chè búp khô của gia đình với trên 1,2 tấn.

Ông Đồng Văn Lợi (xóm Gốc Gạo, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương) cho biết, năm nay, chè vừa được giá, vừa tiêu thụ tốt nên chúng tôi rất phấn khởi. Chè sao đến đâu là có thương lái đến thu mua hết đến đó. Từ đầu tháng đến 20 tháng Chạp, gia đình anh đã bán được 6 tạ chè búp khô, lợi nhuận khoảng 45 triệu đồng.

Trồng chè sạch tại Phú Lương Thái Nguyên. Ảnh Đồng Văn Thưởng.

Trồng chè sạch tại Phú Lương Thái Nguyên. Ảnh Đồng Văn Thưởng.

Ông Tô Văn Khiêm (Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã chè an toàn Khe Cốc, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương) cho biết, năm nay, Hợp tác xã chủ yếu bán sản phẩm chè có đóng gói bao bì để phục vụ cho khách hàng sử dụng làm quà tặng, quà biếu dịp tết. Riêng nửa đầu tháng Chạp, HTX đã bán được khoảng 2 tấn chè búp khô có đóng bao bì với giá từ 500.000 đến hơn 1,2 triệu đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Hiền (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần chè Hà Thái) cho biết, nỗ lực, kiên trì theo đuổi dòng sản phẩm chè làm quà tặng, quà biếu nhiều năm đã tạo cho Công ty hướng đi riêng biệt và được khẳng định cả trong nước cũng như quốc tế.

Với những hợp đồng cung ứng bền vững thì việc giá chè thị trường tăng cao cũng không mang lại cho doanh nghiệp nguồn lực đáng kể nhưng lại mang lại niềm vui, kỳ vọng rất lớn. Ở chỗ, người tiêu dùng đã và sẽ chấp nhận đầu tư để có được những sản phẩm với chất lượng ưng ý.

Bà Nguyễn Thị Ngà (Chủ tịch Hội chè Thái Nguyên) cho biết, ngoài nỗ lực chuyển đổi cơ cấu giống, phương thức sản xuất, người làm chè Thái Nguyên đã nhận thức được tầm quan trọng, vai trò của việc nâng cao giá trị gia tăng, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu.

Sản xuất bột trà xanh tại HTX chè Khe Cốc. Ảnh: Đồng Văn Thưởng

Sản xuất bột trà xanh tại HTX chè Khe Cốc. Ảnh: Đồng Văn Thưởng

Ở hầu khắp các vùng chè xứ Thái hiện nay, người làm chè đều đã tạo ra cho riêng mình những sản phẩm chè đặc biệt với giá trị rất cao. Đơn cử như chè đinh có giá từ 1 - 5 triệu đồng/kg. Một số loại chè có công năng đặc biệt như chè tím với các nghiên cứu khẳng định ngăn ngừa và hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư; matcha (Bột trà xanh), thức uống có lợi cho sức khỏe...

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì người làm chè cần tiếp tục thâm canh để có được năng suất cao vào vụ chè đông. Đồng thời, đầu tư để có được cơ sở bảo quản, tích trữ, qua đó, nâng cao thu nhập vào mỗi vụ chè tết.

Đồng Văn Thưởng

Vĩnh Thuận mở lễ hội về rươi, quyết xây thương hiệu cho 'lộc trời'

Vĩnh Thuận mở lễ hội về rươi, quyết xây thương hiệu cho 'lộc trời'

HẢI PHÒNG Ngày 9/11, hàng nghìn người dân và du khách đã đổ về xã Vĩnh Thuận, TP Hải Phòng để tham dự lễ hội về rươi lần đầu tiên được tổ chức tại địa phương này.

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Để góp phần nâng cao chất lượng chương trình xây dựng nông thôn mới, Quảng Ngãi đang tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu.

Hành trình khởi nghiệp mang hồn bản địa của chàng trai trẻ

Hành trình khởi nghiệp mang hồn bản địa của chàng trai trẻ

Thanh niên khởi nghiệp làm đồ uống từ nếp nương và trà ô long, liên kết với nông dân, giữ nguồn cung bền vững, góp phần nâng thu nhập vùng cao.

27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhất Quảng Ninh năm 2025

27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhất Quảng Ninh năm 2025

Sáng 28/10, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2025.

Tinh hoa làng nghề Việt hội tụ về Thủ đô

Tinh hoa làng nghề Việt hội tụ về Thủ đô

HÀ NỘI Ngày 10/10, tại Hà Nội đã khai mạc Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 - năm 2025.

Đà Nẵng lấy sản phẩm OCOP tạo bứt phá kinh tế nông thôn

Đà Nẵng lấy sản phẩm OCOP tạo bứt phá kinh tế nông thôn

Thực tế ở TP Đà Nẵng cho thấy, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất cho các cơ sở địa phương.

Đưa tỏi Lý Sơn ra biển lớn

Đưa tỏi Lý Sơn ra biển lớn

Anh Nguyễn Văn Nhật, Giám đốc Công ty Phú Sinh có đóng góp lớn giúp tỏi Lý Sơn phát triển bền vững theo chuỗi liên kết, nâng cao thu nhập nông dân.

Tạo sinh kế, nâng thu nhập từ cây trồng bản địa

Tạo sinh kế, nâng thu nhập từ cây trồng bản địa

QUẢNG NGÃI Nhiều hợp tác xã ở Quảng Ngãi khai thác tài nguyên bản địa, nâng giá trị nông sản, tạo sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới.

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.

Xem Thêm