Thứ năm, 24/07/2025 | 20:50 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 16:35, 01/08/2024

Đưa củ khoai mì vào ẩm thực để 'xuất ngoại'

Từ một loại nông sản bình dị, nhờ sự sáng tạo bền bỉ, ứng dụng khoa học công nghệ vào chế biến, đã giúp tăng giá trị cho củ khoai mì Việt Nam.
Hiện tỉnh Tây Ninh có hơn 4.524ha trồng giống khoai mì kháng bệnh khảm lá. Ảnh: Trần Phi.

Hiện tỉnh Tây Ninh có hơn 4.524ha trồng giống khoai mì kháng bệnh khảm lá. Ảnh: Trần Phi.

Củ khoai mì (sắn) là nông sản bình dị, thường dùng để chống đói thời xưa, nhưng nay lại là cây nông nghiệp chủ lực quốc gia, làm nguyên liệu trong lĩnh vực ẩm thực, công nghiệp chế biến, nhiên liệu sinh học, thức ăn chăn nuôi..., mang về doanh số xuất khẩu chiếm thứ 3 chỉ sau gạo, cà phê. Hiện Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu mì đứng thứ 2 trên thế giới chỉ sau Thái Lan.

Một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công từ củ khoai mì, giúp gia tăng giá trị sản phẩm là Công ty TNHH Tân Nhiên (thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh). Sau gần 10 năm nghiên cứu và phát triển, trải qua nhiều lần thất bại, đến nay, Tân Nhiên đã cho ra nhiều dòng sản phẩm bánh tráng làm từ bột khoai mì. Trong đó, nổi bật là bánh tráng siêu mỏng từ khoai mì mà không cần nhúng nước khi ăn, được nhiều nhà phân phối trong nước đặt hàng.

Bánh tráng siêu mỏng từ khoai mì của Công ty TNHH Tân Nhiên đã xuất khẩu sang nhiều nước. Ảnh: Trần Quỳnh.

Bánh tráng siêu mỏng từ khoai mì của Công ty TNHH Tân Nhiên đã xuất khẩu sang nhiều nước. Ảnh: Trần Quỳnh.

Từ những ngày đầu thành lập, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên - ông Đặng Khánh Duy đã xác định mục tiêu phải làm ra thực phẩm sạch, an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ chính người tiêu dùng nội địa. Do đó, Công ty đã đầu tư nhà máy, 5 dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 22000 và tiếp tục được nâng cấp đạt tiêu chuẩn FSSC 22000, áp dụng các quy trình công nghệ tối ưu nhất, khép kín, hiện đại, không chất phụ gia thực phẩm để tạo ra sản phẩm chất lượng, đồng nhất, “sạch từ suy nghĩ đến sản phẩm”.

Điều này đã giúp nhiều khách hàng quốc tế tìm đến Công ty TNHH Tân Nhiên để đặt mua bánh tráng. Từ năm 2020, bánh tráng siêu mỏng của Công ty đã có mặt tại nhiều thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và thời gian tới sẽ có những đơn hàng đi Mỹ.

Đặc biệt, mới đây nhất, Công ty đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ tại Nhật Bản, mở ra cơ hội phát triển hơn nữa tại thị trường kỹ tính này.

Ông Đặng Duy Khánh cho biết, để phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu Netzero vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ, Công ty đã và đang thay đổi để chuyển mình, tiếp tục tạo ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng từ lá đến củ của cây khoai mì, tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần tiêu thụ khoai mì của tỉnh nhà.

Bánh củ mì nhân thịt sẽ được cấp đông khi xuất khẩu. Ảnh: Nguyễn Thủy. 

Bánh củ mì nhân thịt sẽ được cấp đông khi xuất khẩu. Ảnh: Nguyễn Thủy. 

Cũng khởi nghiệp từ củ khoai mì, anh Mai Tuấn Anh, CEO Cusami Kitchen cho biết, với mong muốn giới thiệu ẩm thực từ củ khoai mì của quê hương Củ Chi (TP.HCM) đến với người dân khắp cả nước và bạn bè quốc tế, anh đã mày mò nghiên cứu và cho ra những món ăn ngon, tiện lợi, lành mạnh, đặc biệt cho người béo phì, tiểu đường và các bệnh rối loạn chuyển hóa như bánh củ mì nhân thịt, bánh giò củ mì, bánh pizza củ mì cấp đông…

“Người Việt xa quê rất thích dùng các loại bánh truyền thống, tuy nhiên mình phải đảm bảo được các tiêu chuẩn mới có thể xuất khẩu. Do đó, chúng tôi đang hoàn thiện và sắp tới có thể xuất khẩu được dòng bánh củ mì nhân thịt cấp đông cho thị trường Mỹ”, anh Tuấn Anh nói và cho biết thêm, mục tiêu sẽ hướng đến xuất khẩu được sang nhiều thị trường khó tính, do vậy để chủ động hơn về nguồn nguyên liệu, Cusami Kitchen sẽ xây dựng trang trại trồng khoai mì đạt tiêu chuẩn hữu cơ của USDA và phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm từ củ khoai mì để người Việt Nam trên khắp thế giới có thể sử dụng được các món ăn từ nông sản Việt.

Ngày 17/4/2024, Bộ NN-PTNT đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt 1,8 - 2 tỷ USD. Tầm nhìn đến năm 2050, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt khoảng 2,3 - 2,5 tỷ USD.

Nguyễn Thủy

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác lập kỷ lục Việt Nam.

Xem Thêm