Chủ nhật, 27/07/2025 | 17:39 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 17:42, 18/11/2021

Dẻo thơm cốm nếp vải Ôn Lương

THÁI NGUYÊN Cốm được làm từ giống nếp vải, có màu xanh lá tự nhiên, dẻo, ngọt thơm ngào ngạt của mùi sữa lúa nếp non.

Giống lúa nếp vải ở xã Ôn Lương (huyện Phú Lương) từ lâu đã nổi tiếng ở tỉnh Thái Nguyên nhờ độ dẻo thơm. Hiện nay, ngoài việc được trồng để bán gạo nếp, người dân còn chế biến mặt hàng đặc sản nữa từ giống lúa này, đó là sản phẩm cốm nếp vải. Những ai đã ăn một lần, sẽ nhớ mãi hương vị thơm ngon của cốm nếp vải Ôn Lương.

Trước đây, cốm nếp vải là thứ quà vặt quen thuộc được người dân trong vùng chế biến để các gia đình ăn chơi. Trải qua thời gian, món ăn này vẫn được lưu truyền và đến nay đã trở thành hàng hóa, đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương. Cốm nếp vải Ôn Lương hạt gạo có hình dẹt, màu xanh tự nhiên, độ dẻo, ngọt, thơm ngon.

Gia đình ông Phan Thế Lung ở xóm Đồng Rum, xã Ôn Lương mỗi ngày làm 25 kg cốm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Gia đình ông Phan Thế Lung ở xóm Đồng Rum, xã Ôn Lương mỗi ngày làm 25 kg cốm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ông Phan Thế Lung ở xóm Đồng Rum, xã Ôn Lương chia sẻ: Gia đình làm cốm từ lâu, cứ đến mùa tháng 10, tháng 11 Âm lịch hàng năm là lại làm, nhưng mấy năm nay làm nhiều hơn để bán. Do nhà ông làm ngon, nên mỗi ngày làm trung bình được 25 kg cốm thành phẩm để phục vụ cho những khách quen đặt mua, bán tại nhà chứ không phải mang đi đâu cả.

Hiện nay, Hợp tác xã Nông nghiệp nếp vải Ôn Lương ngoài việc là cầu nối đứng ra thu mua và tiêu thụ sản phẩm gạo nếp cho bà con, còn đầu tư bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc để đóng gói sản phẩm cốm nhằm nâng cao giá trị và quảng bá thương hiệu cốm nếp vải Ôn Lương.

Hiện nay, cốm nếp vải Ôn Lương đã trở thành một trong những sản phẩm đặc sản của huyện Phú Lương và tỉnh Thái Nguyên. Cốm thành phẩm có giá bán mỗi kg 60.000 – 70.000 đ, hiện sản phẩm không dừng lại ở việc bán lẻ ở địa phương, mà đã được xuất bán đi các thị trường Hà Nội, TP Thái Nguyên và các cửa hàng thực phẩm, cửa hàng sản phẩm OCOP ở nhiều tỉnh, thành phố khác. Tuy số lượng chưa nhiều, nhưng phần nào đã giúp người dân Ôn Lương thấy được triển vọng phát triển mặt hàng này trong tương lai.

Hợp tác xã Nông nghiệp nếp vải Ôn Lương đang gián tem, nhãn truy xuất nguồn gốc vào bao bì sản phẩm cốm nếp vải Ôn Lương trước khi bán ra thị trường. Ảnh: Phan Trang.

Hợp tác xã Nông nghiệp nếp vải Ôn Lương đang gián tem, nhãn truy xuất nguồn gốc vào bao bì sản phẩm cốm nếp vải Ôn Lương trước khi bán ra thị trường. Ảnh: Phan Trang.

Khi hạt lúa nếp vải chuyển sang chín sữa, chắc xanh thì cũng là lúc người dân xã Ôn Lương bước vào mùa làm cốm. Theo kinh nghiệm của bà con, thu hoạch khi hạt nếp vừa mới đông sữa, chuyển sang chắc và còn màu xanh để làm cốm là tốt nhất. 

Nếu như trước đây, việc làm cốm cơ bản thủ công, thì bây giờ việc chế biến đã được cơ giới hóa khá nhiều. Người làm cốm đã có máy móc hỗ trợ hầu hết các công đoạn. Quy trình làm cốm phải qua rất nhiều công đoạn khá tỉ mỉ. Lúa gặt về cho vào máy phụt, sau mang đi đãi, loại bỏ hạt lép và cho vào chảo rang.

Trong quá trình rang cốm, người làm phải chuẩn chỉ, đúng thời điểm, đúng kỹ thuật mới quyết định về chất lượng của sản phẩm. Bằng kinh nghiệm của mình, người làm nhận biết được lúc nào thóc chín, tránh rang quá khô hoặc chưa đều. Hạt lúa nếp sau khi rang đến độ chín nhất định thì được hút vào máy tách, bung lớp vỏ trấu, rồi đưa vào giã để làm sạch lớp vỏ trấu.

Do mùa cốm không kéo dài, nên cốm được bảo quản cẩn thận, có thể dùng quanh năm. Khi mua về, cốm được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, chế biến được nhiều món như: Chè cốm, chả cốm, bánh cốm…

Toán Nguyễn

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác lập kỷ lục Việt Nam.

Xem Thêm