Thứ tư, 22/10/2025 | 14:20 GMT +7
Bồn bồn được xem là đặc sản của vùng sông nước Tây Nam Bộ, có thể chế biến nhiều món ăn ngon như làm dưa, xào tôm, nấu canh chua, nhúng lẩu hoặc ăn sống.
Là loài cây hoang dại có khả năng chịu phèn, mặn và sống được trong điều kiện ngập sâu, trước đây, bồn bồn chủ yếu mọc nhiều ở vùng nước ngập mặn ở Cà Mau, sau này người dân đã lấy giống về trồng và nhân rộng ra nhiều nơi.
Bồn bồn từng được xem như một loài cỏ dại, bị người dân ra sức tiêu diệt. Nhưng thời gian gần đây, bồn bồn lại được trồng nhân rộng và đem đến nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.
Bồn bồn sinh trưởng và phát triển tốt vào mùa mưa (từ tháng 7 đến tháng 2 âm lịch). Lúc này, người dân tập trung chăm sóc bồn bồn để có thể cho vụ mùa thu hoạch như ý. Bên cạnh đó, người dân còn nuôi thêm ốc, cá lóc, tôm càng… để góp phần nâng cao nguồn thu nhập.
Bồn bồn hút dinh dưỡng từ đất lớn lên cho đến khi mùa mưa xuất hiện. Lúc này cây đã to, lá xanh tốt người dân sẽ ngày ngày ra đồng thu hoạch. Với loại cây bụi này, họ sẽ nhổ nhánh bồn bồn đủ độ mang về tách lá lấy lõi nõn, sau đó chăm bón để tiếp tục thu hoạch. Vì thế giá trị kinh tế thu được từ chúng kèo dài quanh năm.
Trong những năm gần đây, nhiều hộ dân xã Khánh An, huyện U Minh, Cà Mau thực hiện chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bồn bồn. Mô hình đã phát huy được hiệu quả giúp nhiều hộ thoát nghèo, trong đó có nhiều hộ vươn lên khá giả.
Xã có 30 hộ dân trồng bồn bồn, với diện tích 47,5 ha, năng suất đạt 1.500kg/ha, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.
Hiện giá bồn bồn tươi thành phẩm đang được thương lái thu mua từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, giúp người dân có thu nhập gấp nhiều lần trồng lúa. Mô hình trồng bồn bồn đã chứng minh được hiệu quả và đang được chính quyền địa phương định hướng nhân rộng.
Các đầu mối thu mua bồn bồn tại TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL cũng thành lập các đại lý ở huyện U Minh, với mong muốn đưa sản phẩm bồn bồn tiếp cận thị trường trong nước và tương lai là tiến tới xuất khẩu.
HÀ NỘI Ngày 10/10, tại Hà Nội đã khai mạc Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 - năm 2025.
Thực tế ở TP Đà Nẵng cho thấy, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất cho các cơ sở địa phương.
Anh Nguyễn Văn Nhật, Giám đốc Công ty Phú Sinh có đóng góp lớn giúp tỏi Lý Sơn phát triển bền vững theo chuỗi liên kết, nâng cao thu nhập nông dân.
QUẢNG NGÃI Nhiều hợp tác xã ở Quảng Ngãi khai thác tài nguyên bản địa, nâng giá trị nông sản, tạo sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới.
Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.
Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.
Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.
2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.
Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.
YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.