Thứ hai, 22/12/2025 | 18:10 GMT +7
Tận dụng lợi thế từ vùng nguyên liệu quế quý giá của vùng đất Văn Yên (tỉnh Yên Bái cũ), Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An (thuộc xã Mậu A, tỉnh Lào Cai) đã và đang hiện thực hóa khát vọng đưa nông sản địa phương vươn tầm quốc tế. Bằng việc xây dựng các sản phẩm OCOP, đặc biệt là mục tiêu chinh phục hạng 5 sao, doanh nghiệp không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng mà còn tạo ra hệ sinh thái "sống xanh" bền vững.
Các sản phẩm OCOP của Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An sử dụng chủ yếu từ nông sản sạch tại địa phương. Ảnh: Thanh Tiến.
Nhắc đến vùng đất Văn Yên là nhắc đến thủ phủ quế lớn nhất cả nước, nơi những rừng quế bạt ngàn đã gắn liền với đời sống của đồng bào người Dao, người Tày, người Mông… từ bao đời nay.
Với bà Trần Thị Nhung, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An, cây quế không chỉ là một loại nông sản mà là máu thịt, là công sức và sự sáng tạo của người dân địa phương nơi bà sinh ra và lớn lên.
Là người con của vùng đất quế, bà Nhung luôn trăn trở để giá trị của cây quế không chỉ dừng lại ở vỏ thô hay tinh dầu thô bán cho thương lái.
Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An được bình chọn là doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiêu biểu năm 2025. Ảnh: Thanh Tiến.
"Tôi rất tâm huyết với cây quế. Đó là thành quả lao động của bà con cùng sự hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật từ ngành nông nghiệp địa phương", bà Nhung chia sẻ. Từ sự thấu hiểu đó, Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An đã chọn hướng đi khác biệt, tập trung vào dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng xanh, sạch, lấy cây quế làm nguyên liệu chính.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng khắt khe với các hóa chất độc hại, Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An đã tiên phong sản xuất các sản phẩm hoàn toàn từ tự nhiên. Điểm nhấn độc đáo nhất chính là việc ứng dụng "sữa non quế" (nước chiết quế truyền thống) vào các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.
Hiện nay, danh mục sản phẩm của Công ty vô cùng phong phú, từ các dòng hỗ trợ sức khỏe như tinh dầu thực vật giúp giảm đau nhức, mỏi mệt đến các sản phẩm phục vụ đời sống như tinh dầu quế xịt phòng xua đuổi côn trùng, nhang quế sạch không hóa chất, nước rửa chén và nước lau sàn từ quế.
Các sản phẩm hướng tới việc bảo vệ sức khỏe con người. Ảnh: Thanh Tiến.
Bà Trần Thị Nhung nhấn mạnh: "Chúng tôi hướng đến việc bảo vệ đường hô hấp và sức khỏe cho bà con. Ví dụ như nhang quế, người dùng có thể yên tâm thắp trong nhà mà không lo hít phải khói độc bởi nó được làm từ quế sạch 100%". Chính sự lành tính và thân thiện với môi trường đã giúp các sản phẩm của Công ty nhanh chóng chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng.
Để đảm bảo chất lượng từ gốc, Công ty đã xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ với người dân địa phương ở thị trấn Mậu A và các xã lân cận. Mỗi năm, Công ty thu mua từ 100 - 200 tấn quế nguyên liệu. Việc liên kết này không chỉ đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ổn định cho Công ty mà còn giúp bà con yên tâm sản xuất với thu nhập ổn định hơn.
Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An đã có 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ cho 3 sản phẩm tiếp theo. Đặc biệt, chiến lược trọng tâm của doanh nghiệp là nâng hạng 5 sao cho ba sản phẩm chủ lực gồm tinh dầu thực vật Đại Phú An tổng hợp, tinh dầu quế và tinh dầu sả chanh.
Bà Nhung cho biết thêm: "Mục đích của việc xây dựng sản phẩm 5 sao là để đưa nông sản Việt vươn ra thị trường thế giới. Hiện chúng tôi đang xúc tiến thương thảo hợp đồng với các đối tác từ Ba Lan và Cộng hòa Séc".
Hiện Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An có điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP quy mô lớn ở xã Mậu A, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Thanh Tiến.
Song song với việc xuất khẩu, Công ty cũng đang sở hữu một điểm bán sản phẩm OCOP có quy mô lớn. Tại đây, một không gian nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu đã được hình thành. Du khách khi ghé thăm không chỉ được nghỉ ngơi giữa không gian xanh, sạch mà còn có thể tìm mua những sản phẩm OCOP uy tín của Đại Phú An cũng như các doanh nghiệp liên kết khác.
Để thương hiệu quế của vùng đất Văn Yên bay xa, Công ty đã linh hoạt trong công tác quảng bá. Bên cạnh các kênh bán hàng online hiện đại, doanh nghiệp vẫn chú trọng các chương trình xúc tiến thương mại offline. Với sự hỗ trợ sát sao từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công Thương và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai, các sản phẩm của Công ty đã xuất hiện tại nhiều hội chợ lớn trên cả nước.
"Cách tốt nhất để lan tỏa là đưa sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng. Dù con đường này có thể chậm nhưng rất chắc chắn, vì chính người dùng sẽ là những người giới thiệu và lan tỏa giá trị của sản phẩm sạch cho nhau", bà Nhung khẳng định.
Hành trình xây dựng sản phẩm OCOP từ nông sản chủ lực và quảng bá tiêu thụ rộng khắp trong nước và thị trường quốc tế là minh chứng cho việc biết dựa vào nội lực của địa phương để phát triển bền vững. Từ những đồi quế bạt ngàn ở Mậu A, Tân Hợp…, qua bàn tay khéo léo và trí tuệ của doanh nghiệp, giá trị của cây quế đã được nâng tầm, không chỉ góp phần làm giàu cho quê hương mà còn mang thương hiệu nông sản Việt tự tin vươn ra biển lớn.
LÀO CAI Từ nỗ lực của doanh nghiệp, giá trị của cây quế Văn Yên đã được nâng tầm, góp phần làm giàu người dân địa phương, giúp đưa thương hiệu nông sản Việt ra biển lớn.
Công ty Agrostars cùng Tập đoàn Xuân Thiện vừa làm lễ khởi công nhà máy sản xuất tinh bột sắn Xixila-một trong những hạng mục trọng tâm của Tổ hợp công nghiệp Agrostars tại Angola.
NSEE Prize 2025 khép lại hành trình 7 tháng ý nghĩa, tôn vinh các ý tưởng công trình xanh vì cộng đồng, lan tỏa tinh thần phát triển bền vững trong sinh viên Việt Nam.
INSEE Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong ngành xi măng trong xu hướng sản xuất xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Thư viện 'Hướng Dương' tại Vĩnh Long do INSEE và đối tác xây dựng, đạt chứng chỉ Lotus Gold, mang đến không gian học tập xanh cho trẻ khuyết tật.
Nông dân tại Việt Nam đã có thể tiếp cận giải pháp tưới tiêu tiết kiệm, nhằm tăng lợi nhuận và giảm phát thải thông qua sự hợp tác giữa Agros và Stride.
Công ty Tiến Nông đã và đang tạo công ăn việc làm ổn định cho 466 lao động với mức thu nhập bình quân đạt gần 15 triệu đồng/người/tháng.
Phúc Sinh liên tục nhận được tài trợ từ Quỹ đầu tư &Green và Quỹ Khí hậu và Phát triển Hà Lan, trở thành câu chuyện truyền cảm hứng về phát triển bền vững.
ĐBSCL Công ty TNHH TM Tân Thành dành tặng 4,5 nghìn giỏ quà và 4,5 nghìn túi Gạo Sạch Hoa lúa với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng cho những hoàn cảnh khó khăn.
Việc ra mắt diện mạo mới cho tên thương hiệu Phú Mỹ cùng nhiều giải pháp bổ sung động lực mới, làm mới động lực cũ, giúp PVFCCo- Phú Mỹ chuyển mình ấn tượng.